‘วรรณา’ ผู้ต้องหาเอี่ยวระเบิดราชประสงค์ ยันบริสุทธิ์พร้อมมอบตัว ขอค่าเครื่องบินกลับด้วย

31 ส.ค.2558 สำนักข่าวไทย รายงานความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิดที่บริเวณราชประสงค์เมื่อวันที 17 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดมีนบุรีอนุมัติหมายจับน.ส.วรรณา สวนสัน หรือ ไมซาเลาะ อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นผู้เช่าห้องพัก อพาร์ทเมนท์ไมมูณา การ์เด้นโฮม ซอยราษฎร์อุทิศ 25/8 ย่านมีนบุรีและชายไม่ทราบสัญชาติซึ่งพักอาศัยอยู่ด้วยกัน ในข้อหาร่วมกันครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังพบดินดำ ประกอบระเบิด ปุ๋ยยูเรีย รีโมท รถบังคับวิทยุ ที่ถอดเซนเซอร์แล้ว น๊อต หลอดไฟ นาฬิกาดิจิตอล ซึ่งในส่วนของดินดำถือเป็นยุทธภัณฑ์ ที่ไม่สามารถมีไว้ครอบครองได้ หลังตำรวจ ทหาร เข้าตรวจค้นอพาร์ทเมนท์ ไมมูณา การ์เด้นโฮม เมื่อวานที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ประวุฒิ ระบุว่า จากหลักฐานทั้งหมดที่พบ เป็นกลุ่มเดียวกัน กับผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้ในพื้นที่หนองจอก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ และสะพานสาทร  ซึ่ง 2 คนหลัง จากข้อมูลยังไม่พบว่ามีการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการเร่งติดตามตัว นอกจากนี้ยังเตรียมออกหมายจับ ผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติม อีกหลายคน

ค้นบ้าน  ‘วรรณา’ ที่พังงาพบไปอยู่บ้านสามีที่ตุรกี

เนชั่น รายงานด้วยว่า วันนี้(31 ส.ค.58)เมื่อเวลา 15.00 น. พ.ต.อ.ธรัฐชา ถมปัดม์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พ.ต.อ.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 8 และ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกำลังทหารกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 ค่ายรัตนรังสรรค์ จังหวัดระนอง เดินทางเข้าตรวจค้นบ้าน หมู่ที่ 6 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นที่อยู่ของ น.ส.วรรณา ที่ศาลจังหวัดมีนบุรีออกหมายจับ ดังกล่าว

โดยทางญาติยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นแต่โดยดี แต่ไม่พบตัว โดยญาติผู้ใกล้ชิด น.ส.วรรณา คนหนึ่งแจ้งว่า น.ส.วรรณา ไม่ได้กลับบ้านมานานกว่า 3 เดือนแล้ว และล่าสุดญาติได้ติดต่อโซเชียลมีเดีย และพูดคุยกับ น.ส.วรรณา จนทราบว่าขณะนี้พักอาศัยอยู่ที่ประเทศตุรกี โดยยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ และได้ติดต่อกับทางตำรวจกองปราบปรามแล้วและจะรีบเดินทางกลับมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเร็ว

นายอิบรอเหม คมขำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 กล่าวว่า น.ส.วรรณาฯ ได้เรียนหนังสือและทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ ก่อนจะพบรักกับชาวตุรกีและเดินทางกลับมาจัดพิธีแต่งงานที่บ้านประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมาปัจจุบันมีลูกด้วยกัน 1 คน และได้กลับมาบ้านในช่วงเทศกาลถือศีลอดที่ผ่านมา

หลังจากนั้นได้แจ้งกับญาติๆ ว่าจะเดินทางไปบ้านของสามีที่ประเทศตุรกี ส่วนตัวแล้วคาดว่าคงจะไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ หากมีส่วนเกี่ยวข้องก็คงจะโดนหลอกอย่างแน่นอน

‘วรรณา’ ยันพร้อมกลับจากตุรกีมอบตัวพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ขอทางการจ่ายค่าเครื่องบิน

โทมัส ฟุลเลอร์ นักข่าวนิวยอร์กไทมส์ ทวีตผ่าน @thomasfullerNYT ว่า วรรณา ผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นผู้เช่าอพาร์ทเมนต์ซึ่งพบระเบิดนั้น ขณะนี้อยู่ในตุรกี สามีของเธอเป็นชาวตุรกี โดยหัวหน้าหมู่บ้านซึ่งได้คุยกับเธอเล่าว่า เธอยินดีจะมอบตัว เพื่อพิสูจน์ว่าตนเองบริสุทธิ์ ขอให้ทางการไทยจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินไปให้ ทั้งนี้ เธอบอกกับหัวหน้าหมู่บ้านด้วยว่า เธอได้ย้ายออกจากอพาร์ทเมนต์ดังกล่าวตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.แล้ว

"นี่เป็นเรื่องผิดพลาด" วรรณา กล่าวและว่า "ประเทศไทยทำกับฉันแบบนี้ได้อย่างไร"

"ฉันยินดีจะมอบตัว ที่ไหนและเมื่อใดก็ได้" เธอกล่าวและว่า ตัวเองบริสุทธิ์

ผบ.ตร.เตรียมมอบเงิน 3 ล้านให้ทีมสืบสวน

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เตรียมมอบเงินจำนวน 3 ล้านบาท ให้ทีมสืบสวน กรณีบุกเข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยคดีระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ได้ที่อพาร์ตเมนต์ย่านหนองจอก ยืนยันการควบคุมตัวเป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักของทีมสืบสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท