ผบ.ตร.ยังไม่ชี้ชัดสัญชาติชายต่างชาติโยงคดีระเบิดราชประสงค์-ส่งให้ทหารคุมตัวแล้ว

ผบ.ตร.ยังไม่ชี้ชัดชายชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตสัญชาติใดจนกว่าจะพิสูจน์ชัด และยังไม่ยืนยันว่าเอี่ยวเหตุระเบิดใกล้สี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรจนกว่าจะได้สอบปากคำอย่างละเอียด ล่าสุดส่งตัวไปอยู่ในการควบคุมของฝ่ายทหารแล้ว ด้าน คสช.แถลงรวบชายต่างชาติวัย 28 โยงบึ้มราชประสงค์-สาทร เชื่อกลุ่มเดียวกัน
 
29 ส.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบอพาร์ตเมนทต์ที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่อาคารพูลทรัพย์ อพาร์ตเมนต์ ถนนเชื่อมสัมพันธ์ โดยยืนยันว่าตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาเป็นชายชาวต่างชาติได้ 1 คน พร้อมวัตถุระเบิด และส่วนประกอบ เบื้องต้นได้แจ้งข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้ เพราะต้องผ่านกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ โดยต้องมีเจ้าหน้าที่ตัวแทนสถานทูตเข้าร่วมสอบปากคำก่อน และไม่ยืนยันว่าจะมีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดราชประสงค์และบริเวณท่าเรือสาทร โดยระหว่างสัมภาษณ์ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตำหนิสื่อมวลชนบางสำนักในประเด็นคำถามที่ไม่สร้างสรรค์อีกด้วย มีรายงานว่า ตำรวจได้ส่งตัวผู้ต้องหารายนี้ให้ฝ่ายทหารควบคุมตัวต่อ โดยไม่เปิดเผยสถานที่ควบคุม
 
คสช.แถลงรวบชายต่างชาติวัย 28 โยงบึ้มราชประสงค์-สาทร เชื่อกลุ่มเดียวกัน
 
 
 
 
 
 
สำนักข่าวไทยยังรายงานว่า คสช.แถลงความคืบหน้าการสืบคดีเหตุระเบิดราชประสงค์ วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ได้สนธิกำลังทำการตรวจค้นตามเป้าหมายที่เราสงสัยและมีข้อมูลจากการสืบสวนตลอดเวลาที่ทำงานหลังจากเหตุระเบิดมา ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในซอยเชื่อมสัมพันธ์ 11 ทราบมาว่ามีผู้ต้องสงสัยเข้าไปพักอาศัย ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ราชประสงค์และสาทร
 
พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก ตร. เผยผลการตรวจค้นพบชาย ซึ่งขณะนี้ถูกจับกุมในฐานะที่มีวัตถุระเบิดอยู่ในความครอบครอง เป็นชายชาวต่างชาติ อายุ 28 ปี พร้อมของกลางซึ่งเป็นวัตถุระเบิด ชิ้นส่วนประกอบวัตถุระเบิด ได้แก่ ฝักแคระเบิด และชิ้นส่วนที่เป็นลูกปืน รถจักรยานยนต์ และมีแพ็กที่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่ เพื่อสะดวกในการประกอบระเบิด ท่อซึ่งเป็นคอนเทนเนอร์สำหรับบรรจุระเบิด ท่อเหล็ก และมีฝาครอบท่อเหล็ก และพาสปอร์ต ซึ่งเป็นพาสปอร์ตของประเทศๆ หนึ่งจำนวนมาก ขณะนี้ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัว และนำตัวไปควบคุมไว้ ซึ่งรายละเอียดในการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดทั้งสองเหตุ ทั้งที่ราชประสงค์และสาทร เชื่อว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน
 
ทั้งตำรวจ ทหาร พลเรือน อาสาสมัคร ยังคงเฝ้าระวังและให้ความสำคัญกับหลายๆ พื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการเฝ้าระวังในจุดผ่านเข้าออกพื้นที่ชายแดนทั่วประเทศ โดยผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่บริเวณชายแดนมีความเข้มข้นในการปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องของการเฝ้าระวัง นอกเหนือจากที่มีมาตรการปรับการรักษาความปลอดภัยในจุดท่องเที่ยวหรือพื้นที่ชุมชนต่างๆ ที่เป็นพื้นที่มีผู้คนหรือนักท่องเที่ยวอยู่จำนวนมาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท