Skip to main content
sharethis

เยาวชนคนรุ่นใหม่ยืนยันจัดค่ายเยาวชน “เยาวชนฮักบ้านเจ้าของ” ที่วังสะพุง จ.เลย จะไม่ขออนุญาตทหาร หลังถูกสกัด ทหารเจ้าของพื้นที่ลั่น “ไม่ขออนุญาต ห้ามจัด” ขู่เจอพ.ร.บ.ชุมนุม ถือเป็นภัยความมั่นคง

 

27 ส.ค.2558 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหารค่ายศรีสองรัก จ.เลย สั่งห้ามจัดค่ายเยาวชน “เยาวชนฮักบ้านเจ้าของ” ซึ่งเป็นกิจกรรมในโครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) เมื่อปลายเดือน มิ.ย.ไปครั้งหนึ่งแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าสถานการณ์ในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ไม่ปกติ เนื่องจากการเข้ามาของนักศึกษากลุ่มดาวดิน เกรงว่าจะมีการปลุกปั่นเยาวชนให้ต่อต้านอำนาจรัฐ และยุยงให้ชาวบ้านแตกแยกกัน (อ่านรายละเอียด) ทำให้ต้องเลื่อนมาจัดค่ายระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค.นี้แทน

ล่าสุด วศินี บุญที หนึ่งในทีมค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของ เครือข่ายคนรุ่นใหม่ฯ กล่าวว่า เมื่อวาน(26 ส.ค.58) ทหารจากค่ายศรีสองรักชุดเดิม เดินทางไปทั้งวัดโนนสว่างและวัดป่านาหนองบงเพื่อถามถึงทีมที่จะมาทำค่ายนี้ พร้อมกับฝากแจ้งผ่านชาวบ้านมาด้วยว่าหากจะจัดค่ายต้องขออนุญาตกับทหารก่อน

“เราไม่เข้าใจว่าทำไม หรือเงื่อนไขอะไรที่เราจะต้องขออนุญาต เรามาทำค่ายเด็กและเยาวชน ครั้งที่แล้วเราก็แจ้งไปแล้วว่าจะทำค่ายลักษณะนี้” วศินีกล่าวพร้อมยืนยันว่าจะจัดค่ายต่อและไม่เห็นความจำเป็นจะต้องขออนุญาตทหารเนื่องจากค่ายนี้เป็นเพียงค่ายเด็กและเยาวชน มีเป้าหมายที่การเรียนรู้ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาท้องถิ่นตัวเอง เรียนรู้วิถีชีวิตตัวเอง ชื่อตอนของค่ายคือ ‘นักสืบสายน้ำ’ โดยจะพาไปศึกษาลำน้ำฮวย ต.เข้าหลวง ว่าบริเวณพื้นที่นั้นมีอะไรอยู่บ้าง

วศินี กล่าวว่า ความยุ่งยากในการทำค่ายส่งผลทำให้เด็กที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ถอนตัวออกไปจำนวนมาก  ครั้งแรกที่ไปในพื้นที่มีกระบวนการรับสมัคร มีเด็กที่ไม่มากันเยอะพอสมควร เพราะภายในพื้นที่ก็มีความขัดแย้งในประเด็นเรื่องเหมืองแร่อยู่ นอกจากนี้ยังมีทหารและผู้ใหญ่บ้านที่อ้างถึงการรักษาความสงบและความมั่นคง

สำหรับความยากลำบากในการหาพื้นที่สำหรับจัดค่าย วศินี กล่าวว่า ตอนแรกวางไว้ว่าจะจัดที่โรงเรียนบ้านห้วยพุก แต่ถึงวันเกิดเหตุวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านไม่อนุญาตทำให้โรงเรียนปฏิเสธการให้ใช้สถานที่ดังกล่าวด้วย จึงเปลี่ยนไปวัดถ้ำโนนผาพุง ในตอนแรกเจ้าอาวาสวัดก็ตกลงให้จัดเหมือนเดิม แต่ก็ถูกสกัดอีกทำให้ต้องเปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนไปอีกวัดก็ถูกสกัดอีกเพราะทหารมาขอร้อง ทำให้ต้องเปลี่ยนมาจนล่าสุดเป็นวัดโนนสว่างซึ่งคุยกับเจ้าอาวาสแล้วเรียบร้อย แต่เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเจ้าอาวาสก็โทรมาแจ้งว่าทหารติดต่อมาขอความร่วมมือไม่ให้ใชสถานที่ ทางกลุ่มจึงปรึกษาชาวบ้านและชาวบ้านอาสาว่าจะไปคุยกับเจ้าอาวาสอีกครั้งเพื่อยืนยันการจัดค่ายดังกล่าว

ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับค่ายนี้ วศินี อธิบายว่า มาจากเยาวชนอาสาสมัครที่ผ่านการอบรมโครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม ของ มอส. ซึ่งสนใจทำค่ายเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย  สำหรับสาเหตุที่จัดค่ายในพื้นที่นี่นั้น วศินี ระบุว่า เนื่องจากมีคนในเครือข่ายได้เข้ามาในพื้นที่นี้และเห็นว่ามีเด็กและเยาวชนอยู่จำนวนไม่น้อยจึงสนใจที่จะมาทำค่ายเรียนรู้ธรรมชาติ วิถีชีวิต เรียนรู้บ้านตัวเอง โดยเด็กที่จะเข้าร่วมเป็นเด็กในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อายุ 10-15 ปี หรือ ป.4 ถึง ม.3 และมีพี่เลี้ยงที่อายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นนักเรียน ม.ปลาย ส่วนเครือข่ายคนรุ่นใหม่ฯ จะไปช่วยเรื่องกระบวนการและทักษะวิธีการเรียนรู้

โฆษก คสช. ระบุจัดกิจกรรม ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า พ.อ.อำนวย จุลโนนยาง รองผู้บัญชาการจังหวัดทหารบกเลย ผบ.จทบ.ล.ย.(1) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งของ คสช. อย่างเคร่งครัด โดยหน่วยงานการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นๆ หากมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ต้องแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทหารทราบรายละเอียดของกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรม และเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งสูง การมีบุคคลภายนอกเข้ามาจึงต้องพิจารณาด้วยว่าจะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ที่ผ่านมายังไม่เห็นหน่วยงานใดมาติดต่อขออนุญาตจัดกิจกรรม ทั้งนี้ กลุ่มกิจกรรมที่ไม่ใช่หน่วยงานราชการก็สามารถประสานมาได้

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ระบุว่าไม่ได้มีนโยบายเพิ่มเติมในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย เป็นเรื่องของหน่วยงานในพื้นที่พิจารณา เบื้องต้นยืนยันว่าการจัดการกิจกรรมต่างๆ ต้องได้รับอนุญาตจากทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่

ชาวบ้านหวั่นถูกสกัดร่วมเวทีต่ออายุเหมืองแร่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังตัวแทนชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.58) การประชุมสมัยสามัญของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง ซึ่งจะเปิดให้มีการพิจารณาอนุญาตขอต่ออายุการใช้พื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด  

ตัวแทนกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดฯ ระบุด้วยว่าในพื้นที่เส้นทางที่จะเดินทางเข้าไปยังสถานที่จัดประชุมมีการจัดตั่งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงสร้างความกังวลว่าจะเป็นด่านสกัดกั้นไม่ให้ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด เข้าไปร่วมการประชุมดังกล่าวเหมือนเวทีรับฟังความคิดเห็นเมื่อปี 56 อีก

ขู่ถ้าไม่ขออนุญาต ห้ามจัด ขัดพ.ร.บ.ชุมนุม

ล่าสุด เว็บไซต์นักข่าวพลเมืองของ TPBS รายงานว่า  พ.อ.อำนวย จุลโนนยาง หัวหน้าชุดปฏิบัติการเขาหลวง มีคำสั่งเด็ดขาดว่า หากทีมงานค่ายยังดื้อรั้นไม่ยอมยกเลิกการจัดค่ายเยาวชนฯ จะใช้กฎหมายห้ามชุมนุมจัดการกับทีมงานที่เข้ามามาจัดค่ายครั้งนี้ เพราะถือเป็นภัยต่อความมั่นคง

ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวมีปัญหาความขัดแย้งจากกรณีการทำเหมืองทองคำมาอย่างยาวนาน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : เหมืองแร่เมืองเลย )

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net