Skip to main content
sharethis

มท.ทำหนังสือแจ้งผู้ว่าฯ ให้หน่วยงานใช้คำว่า "การก่อเหตุรุนแรง" ป้องกระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว เลี่ยงข้อความที่อาจก่อปัญหา-ผลกระทบระดับนานาชาติ ข้อมูลคนเจ็บ-ตายใช้จาก สตช.เท่านั้น

27 ส.ค. 2558 เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือวิทยุด่วนที่สุด ลงวันที่ 27 ส.ค.58 แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดถือปฏิบัติ ดังนี้
1.การกำหนดคำเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ทุกหน่วยงานใช้คำว่า “การก่อเหตุรุนแรง" เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และให้ทุกหน่วยงานหลีกเลี่ยงข้อความที่อาจก่อให้เกิดปัญหา และผลกระทบในระดับนานาชาติได้ 
2. ในการรายงานข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งที่เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างเป็นทางการ มีสํานักงานตํารวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ โดยจะมีการปรับข้อมูลในเวลา 09.00 น. และ 18.00 น. ของทุกวัน ทั้งนี้ สตช.จะรับข้อมูลโดยตรงจากศูนย์เอราวัณ จึงขอให้ทุกหน่วยงานใช้ข้อมูลจาก สตช.เท่านั้น เพื่อป้องกันการสับสน
3. ให้สร้างการรับรู้และนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน โดยไม่หลงเชื่อข้อมูลที่มีการส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย
4. ภาครัฐต้องให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนถึงความคืบหน้าของสถานการณ์ แนวทางการดำเนินการของรัฐที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง
5. กรณีการจับกุมผู้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก แจ้งเตือนการก่อเหตุนั้น ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าเป็นความผิดตามกฎหมายและมีบทลงโทษอย่างไร
6. ขอให้เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเฝ้าระวัง และแจ้งเหตุผิดปกติแก่ทางราชการ รวมทั้งการช่วยเหลือในการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยขอให้ช่วยกันระมัดระวังในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net