ตลาดกลางคืนห้วยขวาง ยอดขายทุเรียนตก เหตุนักท่องเที่ยวจีนลด

ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ หลังจากเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จำนวนมากรวมถึงนักท่องเที่ยวจีนด้วยหลายราย

ตลาดกลางคืนบริเวณสี่แยกห้วยขวางและศาลพระพิฆเนศ ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่โดยปกติจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากมาท่องเที่ยวและจับจ่ายซื้อของ นอกเหนือจากเสื้อผ้าและอาหารสารพัดชนิด ทุเรียน นับเป็นผลไม้ราคาแพงที่พ่อค้าแม่ค้านำมาจำหน่ายมากมายหลายแผง

ช่วงเวลาก่อนหน้าเหตุระเบิด ผู้ผ่านไปมามักพบเห็นภาพกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรุมชิมและซื้อหาทุเรียนกันอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุ ผู้สื่อข่าวได้สังเกตพบว่านักท่องเที่ยวในบริเวณนี้ลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งตลาดห้วยขวางและศาลพระพิฆเนศ

วานนี้(26 ส.ค.58)ผู้สื่อข่าวได้สอบถามป้าใหญ่ หรือพิมพ์บุญ ร้านทุเรียนตลาดห้วยขวาง วัย 60 ปี ขายทุเรียนบริเวณดังกล่าวตลอดทั้งปีมา 30 ปีเต็ม กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าที่มาซื้อมีทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวจีน เพราะตนขายมานาน ทำให้ลูกค้าที่เป็นคนที่อาศัยอยู่ในย่านนี้ก็จะมาซื้อประจำด้วย

สำหรับปรากฏการณ์ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนมาซื้อนั้น ป้าใหญ่ กล่าวว่า มีมานานแล้ว ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวซึ่งไปเที่ยวที่จุดอื่นๆ แต่เวลาจะมากินทุเรียนก็นิยมมาซื้อที่นี่ ขณะที่คนไทยอาจมองว่าทุเรียนไม่ดีต่อสุขภาพมีคอเลสเตอรอลสูง แต่คนจีนมองว่าทุเรียนมีสารอาหารที่ดีช่วยการไหลเวียนโลหิตและบำรุงผิวพรรณ

หลังจากเหตุระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ป้าใหญ่ กล่าวว่ายอดขายทุเรียนต่อนักท่องเที่ยวจีนตกลงครึ่งหนึ่งเลย จากที่เอาทุเรียนมาขายเที่ยวหนึ่ง 4-5 วันก็จะหมดแล้ว แต่ตอนนี้เป็นอาทิตย์หนึ่งก็ยังขายไม่หมด

ป้าใหญ่ ยืนยันด้วยว่าแม้ผ่านไปสัปดาห์หนึ่งแล้วนักท่องเที่ยวก็ยังไม่ค่อยกลับมา

“ถ้ากลับมาก็จะนั่งคุยอย่างนี้ไม่ได้ เพราะจะทำอยู่เดี๋ยวเลือกเดี๋ยวคัดเดี๋ยวผ่าอะไรไป”  ป้าใหญ่ กล่าว

สถานการณ์ที่เป็นอยู่ ป้าใหญ่ กล่าวว่าส่งผลกระทบทั้งการท่องเที่ยวและการเป็นอยู่ของคนในบ้านเรา เพราะผู้คนส่วนใหญ่ก็จะกลัวด้วยทั้งนักท่องเที่ยวและคนไทย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามลูกจ้างขายทุเรียนแพงลอยอีกร้าน ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ เขายืนยันว่าหลังเหตุการณ์ระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ ยอดขายทุเรียนน้อยลงอย่างมาก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

แม้กระทั่งแม่ค้าขายน้ำผลไม้ปั่น ร้านใกล้ๆ ก็ยืนยันไปทางเดียวกันว่า ยอดขายตกลงมาก ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวหายไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ชาวจีนไม่มาลงหลังจากหลังจากเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์

แม่ค้าขายน้ำผลไม้ปั่น กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เฉพาะแก้วกลาง จากวันละ 50 - 60 แก้วอัพ ตอนนี้ 50 แก้ว 2 วัน ยังไม่หมด ส่วนยอดขายจากวันละอย่างต่ำๆ 2,000 บาท ตอนนี้ยังไม่ถึง 400 -500 บาท

ก.ท่องเที่ยวฯ เผยยอดนักท่องเที่ยวลดลง 7%

สำหรับภาพรวมนักท่องเที่ยวหลังเหตุการณ์ระเบิด ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุระเบิดมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในสนามบิน 8-9 หมื่นคนต่อวัน เมื่อเกิดเหตุระเบิดตัวเลขนักท่องเที่ยวที่สนามบินลดลงมาอยู่ที่ 8 หมื่นคนต่อวัน และเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ลดลงอยู่ที่ 7 หมื่นคนต่อวัน ถือว่าลดลงไม่มาก ด้านการจัดประชุมสัมมนา (ไมซ์) มีการยกเลิกบ้าง 3-4 พันคน แต่จำนวนงานที่จะจัดต่อไปมีมากกว่าที่ยกเลิกและมั่นใจว่าจะมีการเดินหน้าจัดงานต่อไป

"สถานการณ์ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวหดตัว 7% จากแนวโน้มปกติ คาดว่าจะผันผวนอีก 1-2 สัปดาห์" อารีพงศ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท