‘ANTI SOTUS’ จี้อธิการฯ ม.สารคาม เอาผิดคนขู่ อาจารย์วิจารณ์ SOTUS

27 ส.ค.2558 เมื่อเวลา 9.50 น. เครือข่ายปฏิรูปรับน้องประชุมเชียร์เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ANTI SOTUS) โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึง อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง เรียกร้องให้ดำเนินการสอบสวนและเอาผิดการข่มขู่คุกคามอาจารย์ที่วิพากษ์วิจารณ์ระบบ SOTUS ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และปกป้องเสรีภาพทางวิชาการในสถาบันอุดมศึกษา ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ANTI SOTUS

โดยมีรายละเอียดของจดหมายเปิดผนึกดังนี้

จากกรณีที่ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามท่านหนึ่ง ได้ทำการโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ระบบรับน้อง SOTUS ของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จนนำมาสู่เหตุการข่มขู่ทั้งในทางสื่อโซเชียลมีเดีย และการรวมกลุ่มไปคุกคามถึงสถานที่ทำงาน

มีการแสดงภาพอาวุธมีด, ปืน, โลงศพ ประกอบถ้อยคำข่มขู่ทำร้ายร่างกายรุนแรงถึงขั้นเอาชีวิตจำนวนมาก มีแม้กระทั่งการคุกคามทางเพศในลักษณะรุมข่มขืน

ที่น่าวิตกที่สุดคือ ทั้งหมดไม่ใช่การข่มขู่คุกคามด้วยการลุแก่โทสะส่วนบุคคล แต่คือการกระทำอย่างเป็นระบบหมู่คณะ แม้แต่ระดับอาจารย์หัวหน้าสาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก ก็โพสต์แสดงข้อความต้องการทำร้ายร่างกายอย่างชัดเจน

นำมาสู่การเป็นข่าวอื้อฉาวในสื่อต่างๆ ในพฤติกรรมอันป่าเถื่อนรวมหมู่อย่างไม่เกรงกลัวกฏหมายและใม่สนใจสายตาสังคม

ทั้งหมดนี้ จึงเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอธิการบดีและคณบดีผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการดำเนินการสอบสวนเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมไปถึงตรวจสอบระบบรับน้อง SOTUS ที่ใช้ในวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อตอบคำถามสังคมว่า เหตุใดจึงผลิตสร้างความรุนแรงอย่างเป็นระบบเช่นนี้ได้ โดยไม่สนใจต่อสายตาสังคมหรือกฎหมายบ้านเมืองแม้แต่น้อย

สถาบันอุดมศึกษา คือสถานที่แห่งปัญญา กระบวนการสำคัญในการพัฒนาทางวิชาการคือการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ ถกเถียงแลกเปลี่ยนอย่างมีอารยะ ภายใต้หลักการเสรีภาพทางวิชาการ

เราจึงขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปกป้องบรรยากาศเสรีภาพทางวิชาการของบุคลากรทุกคน ให้พ้นจากอำนาจเถื่อนทุกชนิด หาไม่แล้ว หากคนในสถาบันต้องเงียบเสียงให้ต่อความรุนแรงของระบบ SOTUS ความงอกงามทางวิชาการจะเกิดขึ้นได้อย่างไร?

และขอเรียกร้องให้สังคมไทยและประชาคมวิชาการทั่วประเทศ ร่วมกันปกป้องสวัสดิภาพ และให้กำลังใจต่ออาจารย์ผู้ที่กล้าลุกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ SOTUS นี้ เพื่อที่อนาคต เราจะไม่ต้องยอมเงียบเสียง พ่ายแพ้ต่อประเพณีอันผลิตซ้ำความรุนแรงทางอำนาจเช่นนี้ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท