ฟิลลิป มอร์ริส โต้เอ็นจีโอนักวิชาการ จี้หยุดแทรกแซงคดีภาษีบุหรี่

หลังมีเวทีแถลงข่าวจี้รัฐบาลเร่งรัดคดีที่บริษัทถูกกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษี 68,000 พันล้าน ด้านบริษัทบุหรี่ออกโรงโต้ ระบุข้อมูลที่ใช้ไม่ถูกต้อง ผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศตรวจสอบแล้วไม่พบว่าผิดปกติ 

26 ส.ค.2558 สืบเนื่องจากเวทีแถลงข่าวของนักวิชาการและเอ็นจีโอ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2558 มีการเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับภาษีศุลกากรกับบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ข้อกล่าวหาดังกล่าวดำเนินมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วอันเป็นผลมาจากการสืบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

นายทรอย ม้อดลิน ผู้จัดการสาขาฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ได้ตอบโต้ในประเด็นนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง การนำเข้าของบริษัทได้รับการตรวจสอบทั้งจากหน่วยงานราชการไทยเองและหน่วยงานระหว่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญและอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องราคาศุลกากร โดยหน่วยงานเหล่านี้ได้มีข้อสรุปว่าบริษัทไม่ได้มีการกระทำผิดใดๆ

สำหรับในเรื่องราคานำเข้าที่จะต้องมีการเสียภาษีโดยผู้ประกอบการ เช่น ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ดกับราคาซื้อขายในดิวตี้ฟรีนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้โดยตรง อีกทั้งยังเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากมาตรฐานการประเมินราคาศุลกากรทั้งของไทยและระหว่างประเทศนั้นถือว่าช่องทางการจำหน่ายดังกล่าวมีความแตกต่างกัน

“คำวินิจฉัยก่อนหน้านี้โดยกรมศุลกากรไทย คณะกรรมการวินิจฉัยพิจารณาอุทธรณ์ สำนักงานตรวจสอบอากรและองค์การการค้าโลกล้วนเป็นข้อพิสูจน์ว่าการดำเนินธุรกิจของเราถูกต้องและสอดคล้องกับกฎหมายของประเทศไทยและหลักปฏิบัติสากล”นายม้อดลินกล่าว

ทั้งนี้ ดีเอสไอซึ่งได้เริ่มต้นการสอบสวนคดีดังกล่าวเมื่อปีพ.ศ. 2549 และได้กล่าวหาว่าฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์)  ลิมิเต็ดสำแดงราคานำเข้าบุหรี่ในช่วงปี 2546-2550 จากประเทศฟิลิปปินส์ต่ำกว่าความเป็นจริง โดยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว อัยการได้มีความเห็นไม่ฟ้องบริษัทและพนักงานหลังจากที่คณะกรรมการระงับข้อพิพาทและคณะอุทธรณ์ขององค์การการค้าโลกได้มีคำวินิจฉัยว่าประเทศไทยไม่มีมูลเหตุที่จะปฏิเสธราคาสำแดงของฟิลลิป มอร์ริส  (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด แต่เนื่องจากนายธาริต  เพ็งดิษฐ์ ผู้ดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอขณะนั้นได้มีความเห็นแย้งต่อคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ คดีจึงอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุดขณะนี้

นายม้อดลินเสริมว่าเขาเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะคงความเป็นกลางและปฏิเสธความพยายามที่เห็นได้ชัดของเอ็นจีโอบุหรี่ในการแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายเพื่อสร้างแรงกดดันต่อการตัดสินใจของรัฐบาล นอกจากนี้เขายังวิจารณ์การนำเสนอข้อมูลของกลุ่มผู้ต่อต้านบุหรี่ว่าการหยิบยกข้อมูลที่ผู้เชี่ยวชาญปฏิเสธนั้นเป็นการขาดความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด เป็นบริษัทสาขาของฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงก์ (พีเอ็มไอ) นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบในประเทศไทยมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2534 มีพนักงานชาวไทย 350 คนทั่วประเทศและ ฟิลลิป มอร์ริสเป็นผู้นำตลาดอันดับสอง รองจากโรงงานยาสูบไทย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท