Skip to main content
sharethis

ในวันครบรอบ 18 ปีที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้เป็นส่วนหนึ่งของจีน ประชาชนหลายหมื่นคนเดินขบวนแสดงออกในเชิงเรียกร้องให้จีนยอมรับการเลือกตั้งอย่างเสรี ขณะที่บางส่วนมีการถือร่มสีเหลืองอันเป็นสัญลักษณ์สำคัญจากการประท้วงใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

2 ก.ค. 2558 ประชาชนชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนเข้าร่วมการเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยเนื่องในวันครบรอบ 18 ปี อังกฤษมอบพื้นที่ของฮ่องกงคืนแก่สาธารณรัฐประชาชนจีน

ผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่ามีผู้ร่วมชุมนุมในครั้งนี้ราว 48,000 คน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีผู้ชุมนุมอยู่เพียงราว 20,000 คน ซึ่งจูเลียนนา หลิว ผู้สื่อข่าวบีบีซีในฮ่องกงระบุว่ามีผู้เข้าร่วมการรำลึกครบรอบในปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้ว

จีนมีแผนการปฏิรูปให้ฮ่องกงมีการเลือกตั้งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษแต่จะมีการคัดเลือกผู้ลงสมัครโดยคณะกรรมการจากจีนแทนการให้ลงสมัครอย่างอิสระ ซึ่งทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งไม่พอใจจนออกมาประท้วงในช่วงปี 2557 ที่มีการใช้ร่มเป็นสัญลักษณ์ โดยในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ส.ส. ฮ่องกงก็มีการลงมติไม่ยอมรับแผนการปฏิรูปจากจีน ซึ่งนักกิจกรรมมองว่าข้อเสนอจากจีนเป็น "ประชาธิปไตยเทียม"

ภาพข่าวของบีบีซีเผยให้เห็นผู้ชุมนุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 ก.ค.) พากันผูกผ้าปิดปากเพื่อเรียกร้องเสรีภาพสื่อมากขึ้น มีบางส่วนชูเสื้อเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเสรีที่เป็นไปตามหลักสากล ผู้ชุมนุมบางคนยังแสดงออกด้วยการโบกธงอาณานิคมบริติชฮ่องกงซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ต่อต้านทางการจีน และมีผู้ชุมนุมบางคนที่ถือร่มสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์จากการประท้วงปีที่แล้วด้วย

บีบีซีระบุอีกว่าผู้ชุมนุมบางคนแสดงความไม่พอใจที่การประท้วงยาวนานเกือบ 3 เดือนเมื่อปีที่แล้วไม่ได้ทำให้จีนเสนอการเลือกตั้งที่เป็นเสรีมากขึ้นให้แก่พวกเขา อีกทั้งในการชุมนุมเมื่อวันพุธยังมีการก่อกวนจากฝ่ายผู้สนับสนุนทางการจีนที่พากันพูดจาเหยียดหยามใส่ขบวนของผู้ชุมนุมที่เดินไปบนท้องถนน

ก่อนหน้าที่จะมีการชุมนุม เหลียงชุนอิง ผู้ว่าการฮ่องกงกล่าวในพิธีเปิดงานรำลึกครบรอบการส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีนโดยเรียกร้องให้ประชาชนมองดูอนาคตและบอกว่าการปฏิรูปการเมืองจะทำให้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong: Thousands attend anniversary democracy rally, BBC, 02-07-2015
http://www.bbc.com/news/world-asia-china-33342318

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net