Skip to main content
sharethis

           

1 ก.ค.58 วันนี้ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับกระทบจากการสร้างเขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร  และเขื่อนธาตุน้อย ลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด ประมาณ 30 คน ได้ร่วมกันปั่นจักรยานเพื่อเข้าไปศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดโดยมีนายพศิน โกมลวิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดมารับหนังสือ หลังจากที่เมื่อวานวันที่ 30 มิ.ย.2558 กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในลุ่มน้ำชี จังหวัดยโสธร ได้ยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดยโสธร โดยมีนายจรรยา สุคนธ์คันธชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเป็นผู้รับหนังสือก่อนหน้านั้น

นางอมรรัตน์ วิเศษหวาน ชาวบ้านดอนแก้ว ต.บึงงาม อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด หนึ่งในตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในลุ่มน้ำชีกล่าวว่า วันนี้ตัวแทนชาวบ้านลุ่มน้ำชีที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนได้ร่วมกันปั่นจักรยาน เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากปัญหาจากการสร้างเขื่อนที่อยู่ภายใต้โครงการโขง ชี มูล ได้สร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้านที่อยู่ในลุ่มน้ำชี โดยชาวบ้านได้เรียกร้องสิทธิผ่านมา 2 รัฐบาลแล้ว และตอนนี้อยู่ในรัฐบาลที่ 3 ซึ่งการแก้ไขปัญหายังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นชาวบ้านลุ่มน้ำชีจึงมายื่นหนังสือเพื่อทวงสัญญากับรัฐมนตรีถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา

ด้านนายนิมิต หาระพันธ์ ชาวบ้านบุ่งหวาย ต.สงเปือย อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร กล่าวว่า เราอยากถามความจริงใจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าปัญหาที่ชาวบ้านเผชิญมาจากการสร้างเขื่อนหลังจากมีการแต่งตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อน ชาวบ้านก็รอว่าเมื่อไหร่จะแต่งตั้งอนุกรรมการแก้ไขปัญหา เพราะหลังจากการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการสร้างเขื่อนในลุ่มน้ำชี มติกรรมการชัดเจนว่าจะต้องแต่งตั้งอนุกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อน 4 ชุด แต่กระบวนการแต่งตั้งอนุคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจะผ่านมา 4 เดือนแล้วยังไม่มีการแต่งตั้งเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหา พวกเราจึงขอยื่นหนังสือเพื่อถามความจริงใจในการแด้ไขปัญหาจากรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ด้านนายพศิน โกมลวิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งมารับหนังสือบ้านกล่าวว่าตอนนี้ได้ประสานกับทางชลประทานในพื้นที่แล้ว ชลประทานชี้แจงว่ารอคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหา และรองบประมาณในการดำเนินการซึ่งถ้ามีคำสั่งอนุกรรมการแก้ไขปัญหาสามารถดำเนินการได้ทันที่

ด้านนายสิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานศูนย์พิทักษ์สิทธิการจัดการทรัพยากรชุมชนลุ่มน้ำชี ตอนล่าง กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อนในลุ่มน้ำชี ชาวบ้านเขาแสดงเจตนารมย์ชัดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและแนวทางในการแก้ไขปัญหา เหลือเพียงรัฐที่เกี่ยวข้องที่จะดำเนินตามแนวทางในการแก้ไขปัญหา เข้าสู่รัฐบาลที่ 3 แล้วที่ผมเห็น ชาวบ้านดำเนินการเรียกร้องในการแก้ไขปัญหา ผมมองว่าสิ่งที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในลุ่มน้ำชีนั้นมันมีทางออกถ้ารัฐบาลจริงใจการแก้ไขปัญหาและไม่ควรที่จะปล่อยให้ยืดเยื้อ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net