นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์: เพื่อนนักศึกษาและเพื่อนนักกิจกรรมที่รัก

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เพื่อนนักศึกษาและเพื่อนนักกิจกรรมที่รัก

ในยุคสมัยของพวกเรา เรามักจะกล่าวอยู่เสมอว่า เราศึกษาเล่าเรียนได้จากภาษีอากรของประชาชน ดังนั้น เราต้องตอบแทนประชาชน ด้วยการไม่เพิกเฉยต่อปัญหาของพวกเขา เราเรียนรู้ทุกข์สุขกับเกษตรกร กรรมกร สลัม คนยากจน และนั่นคือเบ้าหลอมการเรียนรู้สังคม อันเป็นมหาวิทยาลัยชีวิตของพวกเรา

พวกเราเข้าร่วมกับปัญหาของพี่น้องประชาชน เขื่อนปากมูล ลำนำเสียว ค้านรถเมล์ขี้นราคา เขื่อนน้ำโจน เขื่อนแก่งกรุง โครงการ คจก. สกยอ. สมัชชาคนจน ฯลฯ รวมทั้งปัญหาทางโครงสร้าง นายกต้องมาจากการเลือกตั้ง อายุ 18 ปี ต้องมีสิทธิการเลือกตั้ง ประธานสภา ส.ส. เป็นประธานรัฐสภา การกระจายอำนาจ เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด การมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรของชุมชน ฯลฯ

เราต่างเคยถูกตั้งคำถามจากเพื่อนร่วมสถาบัน ผู้คนในสังคม กระทั่งคนในครอบครัว พ่อแม่ ถึงการเรียนรู้ของพวกเราในวันนั้น

กระทั่งคำถามจากรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีหลายคน แต่ที่ผมไม่เคยลืม จากเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการ คจก. ในช่วงรัฐบาล รัฐประหาร รสช. เนื่องจาก มีการอพยพโยกย้ายประชาชน ไล้รื้อบ้าน วัด ชุมชน โดยกองกำลังทหาร รสช. รัฐมนตรีมหาดไทย รสช. ในวันนั้น ถามผม เหมือนกับนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันถามกับนักศึกษากลุ่มดาวดินและขบวนการประชาธิปไตยใหม่ว่า "คุณเป็นนักศึกษาใช่ไหม ทำไมไม่กลับไปเรียนหนังสือ" ผมยังจำสายตาของบิ๊กตุ๋ย พลเอกอิสระพงศ์ หนุนภักดี อันเต็มไปด้วยความรำคาญของเขาได้ดี ในขณะที่เขาถามผมบนบันไดทางขึ้นกระทรวงมหาดไทย ขั้นที่ 3-4 ทำให้เขายืนสูงเหนือกว่าผม

III

การต่อสู้ของน้องดาวดิน และขบวนประชาธิปไตยใหม่ ในวันนี้ ทำให้ผมนึกถึงภาพของนักศึกษาในวันนั้น !!!

III

นอกจากน้องๆ ดึงผมสู่ความทรงจำในอดีตแล้ว มันทำให้ผมเข้าร่วมกับเจตจำนงเสรีของพวกเขาในวันนี้ด้วย

แน่นอนว่า ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา พวกเราจำนวนมากในวันนี้ต่างมีฐานะบทบาททางสังคมที่แตกต่างกันในหลายพื้นที่ ทั้งเป็นคณบดี ส.ส. ผู้ช่วย ส.ส. หมอ ครู เอ็นจีโอ คนขับแท็กซี่ สื่อมวลชน นักธุรกิจ กรรมกร สหภาพแรงงาน เกษตรกร พยาบาล ฯลฯ บ้างประสบความสำเร็จ บ้างกำลังสร้างเนื้อตัว และพวกเราจำนวนมากต่างอยู่ในขั้วความขัดแย้งทางการเมือง มีความขัดแย้งจากทั้งในอดีต จากสถานการณ์ทางการเมือง

ผมว่า เราไม่ต้องกลับมารักกันหรอก แต่ขอให้เราปลุกความทรงจำ และเจตจำนงของพวกเรา ก้าวข้ามความขัดแย้ง มายืนเป็นแนวหลังของพวกน้องๆ ที่ได้ยืนเป็นกองหน้าในภารกิจทางประวัติศาสตร์แล้ว ส่วนความขัดแย้งที่มี ยังไม่ต้องลืม และยังต้องกลับมาสะสาง

เราต้องร่วมมือกันครับ ด้วยเพราะการบริหารประเทศ ภายใต้ระบอบ คสช. และการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ ต่างไปจากสถานการณ์ในยุคสมัยของพวกเรา มีความสลับซับซ้อนจากความขัดแย้งทางการเมือง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ได้เกิดข้อเท็จจริงหลายประการแล้วว่า สังคมไทยจะกลับไปสู่ยุครัฐราชการ ประชาชนและพลเมืองจะเป็นเพียงวาทกรรมร่วมส่วนของชนชั้นนำ

ส่วนการเคลื่อนไหวของนักศึกษา กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ในวันนี้ พวกเขาทั้ง 14 คน อยู่ในเรือนจำ ต่างมีข้อจำกัด ยุทธวิธีการขับเคลื่อนของพวกเขาอาจไม่ตรงกับมุมมองของพวกเราทั้งหมด เขาอาจประเมินสถานการณ์ต่างไปจากสิ่งที่เราประเมิน ฯลฯ แต่เจตจำนงของพวกเขาก็เป็นสิ่งที่คนรุ่นเราพึงเคารพ ไม่ใช่หรือ

เข้าร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ความเป็นธรรม ด้วยสันติวิธี !!!

เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ !!!

นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ อดีตรองเลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) 2536

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท