Skip to main content
sharethis
ป.ป.ช.ลงมติเอกฉันท์ สั่งฟันเฮียตือ ‘สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล’ ร่ำรวยผิดปกติ กรณีสร้างบ้านใน จ.อ่างทอง ช่วงเป็น รมช. และรมว.ศึกษาธิการ ราคากว่า 16 ล้าน และเจ้าตัวไม่สามารถชี้แจงที่มาของเงินได้ เตรียมยื่นศาลฎีกาฯ ยึดบ้านตกเป็นของแผ่นดิน
 
29 พ.ค. 2558 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ในการประชุม ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดการไต่สวนกรณีการร่ำรวยผิดปกติของนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต รมว.ศึกษาธิการ พรรคชาติไทยพัฒนา จากการไต่สวนพบว่า นายสมศักดิ์ ได้ปลูกสร้างบ้านเลขที่ 5/5 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ในปี 2541 ช่วงที่นายสมศักดิ์เป็นรมช.ศึกษาธิการ ซึ่งมีการก่อสร้างต่อเนื่องจนมาแล้วเสร็จปี 2544 ในช่วงที่นายสมศักดิ์เป็น รมว.ศึกษาธิการ ใช้เงินปลูกสร้างประมาณ 16 ล้านบาทเศษ
 
ทั้งนี้ จากการเรียกนายสมศักดิ์มาชี้แจงถึงที่มาของเงินจำนวนดังกล่าว พบว่าคำชี้แจงฟังไม่ขึ้น เพราะไม่สามารถชี้แจงที่มาของเงินได้ชัดเจน โดยนายสมศักดิ์อ้างว่า เป็นเงินของครอบครัว และเงินที่เหลือจากการเลือกตั้ง แต่เมื่อ ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงกลับไม่พบว่ามีการนำเงินจากที่มาดังกล่าว ไปใช้ก่อสร้างบ้าน และนายสมศักดิ์ไม่สามารถหาพยานหลักฐานมาสนับสนุนการชี้แจงให้ ป.ป.ช.เชื่อถือได้
 
ดังนั้น ป.ป.ช.จึงลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากว่า นายสมศักดิ์ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ จึงส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้ยึดบ้านหลังดังกล่าวเป็นของแผ่นดินต่อไป
 
ล่าสุด นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ได้ทราบข่าวดังกล่าวแล้ว โดยเตรียมจะแถลงข่าวถึงรายละเอียดคำตัดสินของป.ป.ช. ต่อสื่อมวลชน ในวันจันทร์ ที่ 1 มิ.ย. นี้ ที่พรรคชาติไทยพัฒนา ในเบื้องต้นจะเกี่ยวกับมติชี้มูลของป.ป.ช.ต่อกรณีดังกล่าวที่ไม่เป็นเอกฉันท์ เพราะดำเนินการตามเสียงข้างมาก
 
มีรายงานเพิ่มเติมว่า นายสมศักดิ์ ได้แจ้งขอยกเลิกการแถลงข่าวดังกล่าว โดยระบุ ในฐานะที่เป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ให้ความเคารพในเสียงของป.ป.ช.ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในคดีดังกล่าว แต่เรื่องนี้ยังต้องนำไปสู่กระบวนการทางศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่องจึงยังไม่จบ อีกทั้งในวันที่ 1 มิ.ย.เป็นวันวิสาขบูชา จึงยกเลิกการแถลงข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net