เพื่อไทยยกเลิกประชุมที่ร้อยเอ็ด หลังฝ่ายความมั่นคงคุมเข้ม

พรรคเพื่อไทยยกเลิกประชุมที่ร้อยเอ็ด หลังเดินสายเหนือ-อีสานหลายจังหวัด เหตุฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มถึงโรงแรม ยันจัดคุยชี้แจงคดี ไม่ได้ชุมนุมทางการเมือง

28 พ.ค. 2558 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ทีมงานฝ่ายกฎหมาย นำโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค เดินสายทำความเข้าใจแนวทางการชี้แจงของอดีต ส.ส.ที่จะถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง ที่จ.เชียงใหม่และจ.อุดรธานีนั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อยแม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง โดยที่จ.อุดรธานี ได้เชิญทหาร ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง เข้ารับฟังด้วยเพื่อยืนยันว่าการชี้แจงไม่ใช่การเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ และขอขอบคุณฝ่ายความมั่นคงของจ.อุดรฯ ที่เข้าใจเป็นอย่างดี

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เดิมวันนี้ นัดชี้แจงที่ จ.ร้อยเอ็ด แต่ทราบว่าผู้ว่าฯ มีคำสั่งห้ามดำเนินการดังกล่าวและส่งฝ่ายทหารตำรวจมาเฝ้าระวังที่โรงแรมตลอดเวลา แม้จะประสานทำความเข้าใจ แต่ก็ลำบาก เพื่อไม่ให้เกิดความไม่เรียบร้อยใดๆ ขึ้น แม้เราจะเห็นว่ามิใช่การชุมนุมทางการเมืองใดๆ และเพื่อความสบายใจของอดีตส.ส.ในพื้นที่ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง จึงขอเลื่อนการชี้แจงออกไปก่อน โดยจะหาวิธีการที่เหมาะสมต่อไปในโอกาสหน้า ส่วนการชี้แจงที่จ.อุบลราชธานีในวันที่ 29 พ.ค. จะต้องติดตามสถานการณ์ว่าจะมีลักษณะคล้ายกับที่จ.ร้อยเอ็ดหรือไม่ ก็ต้องพิจารณากันอีกที

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุม อดีต ส.ส. ที่ จ.ร้อยเอ็ด ยกเลิกจริง แต่นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด ได้เชิญทางแกนนำพรรคมาดูโครงการช่วยเหลือคนพิการ โครงการปรับปรุงรถเข็นช่วยเหลือคนพิการที่บ้านพักของนายนิรันดร์ ซึ่งเห็นว่ามีประโยชน์ ก็เดินทางมา

โดยมีอดีตส.ส.ในโซนอีสานมาดูด้วยเหมือนกัน จึงถือโอกาสพูดคุยเรื่องการต่อสู้คดี มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ร่วมชี้แจงทำความเข้าใจด้วย ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ มาที่บ้านนายนิรันดร์ พวกตนจึงเชิญเจ้าหน้าที่เข้ามารับฟังการชี้แจงการต่อสู้คดี ชูเอกสารให้ดูด้วยจนจบ

“พวกผมได้ถามเจ้าหน้าที่ด้วยว่าฟังแล้วเห็นว่ามีปัญหาหรือไม่ เป็นการชุมนุมทางการเมืองหรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีปัญหา เรียบร้อยดี ผมยืนยันเป็นการต่อสู้คดีถอดถอน อย่างไรก็ตาม เห็นว่าจะยกเลิกนัดชี้แจงที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย” นายสามารถ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท