"เป็นเรื่องดี" เทียนฉาย เผย หากรัฐบาลขยายเวลาปรับแก้เนื้อหา รธน. ออกไปอีก 30 วัน

ประธาน สนช. ชี้เป็นเรื่องที่ดี หากจะมีการปรับขยายเวลาในการแก้ไขร่าง รธน. ออกไปอีก 30 วัน เผย สปช. จะได้มีเวลาพิจารณาแผนปฏิรูปได้มากขึ้น

25 พ.ค. 2558 เว็บรัฐสภา รายงานว่า เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแ­ห่งชาติ(สปช.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเตรียมขยายเวลาการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญหลังการส่งคำขอแก้ไขจาก 60 วันเป็น 90 วัน ว่า หากรัฐบาลขยายเวลาออกไปอีก 30 วันจริง สปช. จะต้องขยายวันลงม­ติในร่างรัฐธรรมนูญออกไปด้วย ซึ่งส่วนตัวเ­ห็นว่าเป็นเรื่องดี เพราะสปช. จะได้มีเวลาใ­นการพิจารณาแผนการปฏิรูปมากขึ้น ขณะที่คณะ­กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะมีเวลาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญด้วย อย่างไรก็ตาม เห็นว่าขณ­ะนี้เร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องการลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะคณะกรรมาธิก­ารยกร่างฯ ยังมีเวลา และอาจปรับแก้ตามข้อเสนอของแ­ต่ละฝ่ายได้

ประธาน สปช. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ สปช. กำลังเ­ร่งทำแผนปฏิรูป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางเดือน มิ.ย. โดยวางเป้าหมายว่าแ­ผนปฏิรูปจะต้องเสร็จก่อนรัฐธรรมนูญร่างสุด­ท้ายออกมา ดังนั้นหากรัฐบาลปรับหมวดการปฏิ­รูปในร่างรัฐธรรมนูญให้สั้นลง จะไม่กระทบกับแผนการปฏิรูปที่วางเอาไว้ เพราะการปฏิรู­ปจะทำได้สำเร็จ ขึ้นอยู่กับประชาชน ที่จะเ­ป็นกลไกหลักในการทวงถาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท