Skip to main content
sharethis

ในกัมพูชามีประชาชนส่วนหนึ่งไม่พอใจคิดว่ารัฐบาลกำลังทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศเวียดนาม พากันวิจารณ์และกล่าวหาว่าคนของรัฐบาลเป็น "พวกเวียดนาม" สร้างความไม่พอใจให้กับโฆษกคณะรัฐมนตรีจนมีการขู่ว่าจะเอาผิดทางอาญากับผู้ทำลายชื่อเสียงรัฐบาลผ่านเฟซบุ๊ก


22 พ.ค. 2558 โฆษกคณะรัฐมนตรีของกัมพูชา ไผ่ สีพัน ขู่ว่าจะมีการดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่กล่าว "ดูหมิ่น" หรือ "ทำลายชื่อเสียง" ผู้นำรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าเป็นการละเมิด "วัฒนธรรมการอภิปราย" ระหว่างพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้านอย่างเห็นได้ชัด

สีพันโพสต์ในเฟซบุ๊กของตัวเองในหัวข้อว่า "จดหมายเกี่ยวกับคนที่มีอคติและไม่มีจริยธรรม" โดยอ้างว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กกำลังใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นไปในทางที่ผิด คือการใช้คำหยาบคาย การดูหมิ่น เย้ยหยัน กล่าวเกินจริง และการทำลายชื่อเสียงข้าราชการ

สีพันระบุอีกว่า ในกฎหมายอาญาของกัมพูชามีการระบุถึงบทลงโทษข้อหาดูหมิ่นหรือทำลายชื่อเสียง ซึ่งการกระทำผิดเหล่านี้ไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยสีพันอ้างว่าการกระทำผิดเหล่านี้เป็นการ "ละเมิดสิทธิและศักดิ์ศรีของบุคคลผู้ที่เคารพในกฎหมายของชาติและของนานาชาติ" สีพันจึงขู่เอาผิดกับผู้ละเมิดกฎหมายเหล่านี้

สำนักข่าวเดอะแคมโบเดียเดลีโทรศัพท์สัมภาษณ์สีพันในประเด็นนี้ เขากล่าวไปในทางเดียวกับที่โพสต์ในเฟซบุ๊กว่ารู้สึกเป็นห่วงในเรื่องการใช้ถ้อยคำดูหมิ่นจากผู้สนับสนุนฝ่ายค้านซึ่งมักจะกล่าวหาว่ารัฐบาลกำลังทำเพื่อผลประโยชน์ของเวียดนาม และกล่าวหาว่าเป็นพวกเวียดนาม ซึ่งสีพันกล่าวว่าเป็นการกล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีทำลายชื่อเสียงและบอกอีกว่าเขาเป็นห่วงในเรื่องนี้เพราะต้องการส่งเสริม "วัฒนธรรมการอภิปราย"

ตามกฎหมายอาญามาตรา 305 ถึง 308 ของกัมพูชาการกล่าวดูหมิ่นหรือทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ผู้กระทำผิดจะต้องโทษปรับเป็นเงิน 100,000 - 10,000,000 เรียล (ราว 800 - 80,000 บาท) แต่เมื่อถามว่าโฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชาจะกระทำการในทางเทคนิคอย่างไรต่อผู้เขียนข้อความหมิ่นรัฐบาลในเฟซบุ๊ก โฆษกคณะรัฐมนตรีตอบว่ารัฐบาลจะขอให้เฟซบุ๊กปิดบัญชีผู้ใช้และถามหาตัวผู้ใช้งาน

ทางด้านยิม โสวัณณ์ โฆษกพรรคซีเอนอาร์พีซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็นว่าการลงโทษคนที่ดูหมิ่นผู้นำรัฐบาลถือเป็นส่วนหนึ่งของ "วัฒนธรรมการอภิปราย" ด้วยหรือไม่เพราะไม่ได้เห็นข้อความ แต่ก็บอกว่าในเฟซบุ๊กมีทั้งข้อความที่ดีและไม่ดีแต่ก็ล้วนเป็นแค่การวิพากษ์วิจารณ์ธรรมดาๆ เป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย

ทางด้านปาง โสคืน (Pang Sokhoeun) เจ้าของเพจ "Khmer Sovannaphumi" กล่าวปกป้องการกล่าวหมิ่นเชื้อชาติต่อรัฐบาลกัมพูชา จากที่กล่าวด่านักการเมืองรายหนึ่งว่าเป็น "พวกเวียดนาม" ซึ่งเขาอ้างว่าเป็นคำแสลงที่ใช้กล่าวถึงนักการเมืองที่ไม่ทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศแต่ทำเพื่อผลประโยชน์ของต่างชาติ โสคืนกล่าวอีกว่าคำขู่ของโฆษกรัฐบาลจะไม่ได้ผลเพราะไม่สามารถทำอะไรกับความโกรธแค้นของประชาชนที่ต้องการกล่าวดูหมิ่นรัฐบาลต่อไปได้ และจะยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกโกรธมากขึ้น ทำให้การกล่าวเหยียดหยามรุนแรงมากขึ้นด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Facebook Users May Face Charges, Gov’t Says, The Cambodia Daily, 21-05-2015
https://www.cambodiadaily.com/news/facebook-users-may-face-charges-govt-says-84071/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net