Skip to main content
sharethis
ชาวบ้านชุมชนคลองมุดงฉลอง จ.ภูเก็ต ถูกนายทุนขับไล่ที่ ชาวบ้านชี้ตามกฎหมายที่ดินต้องเป็นของรัฐหลังหมดสัมปทานบัตรเหมืองแร่เก่า แล้วนายทุนได้โฉนดที่ดินมานั้นมีกระบวนการได้มาอย่างไร หน่วยงานไหนเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบออกให้
 
 
 
 
 
 
18 เม.ย. 2558 นักข่าวพลเมืองแจ้งข่าวกับประชาไทว่า สืบเนื่องมาจากกรณีที่ชาวบ้านชุมชนคลองมุดงฉลอง จ.ภูเก็ต ได้ถูกนายทุนขับไล่ที่ออกจากที่อยู่อาศัย เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านระบุว่าทั้งๆ ที่เรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจราณาของศาลจังหวัดภูเก็ต และแม้ชาวบ้านมีเอกสารใบนัดของศาลมายืนยัน แต่กลุ่มคนที่มาขับไล่รื้อถอนก็ไม่ยอมรับฟัง โดยชายฉกรรจ์ประมาณ 100 คน เข้ามาข่มขู่ชาวบ้าน รวมทั้งได้ทำลายที่อยู่อาศัยโดยใช้เครื่องจักร และได้นำเอกสารโฉนดที่ดินมาให้ชาวบ้านดู
 
นักข่าวพลเมืองได้ระบุว่าที่ดินดังกล่าวที่ชาวบ้านอาศัยอยู่เป็นที่ดินสัมปทานบัตรเหมืองแร่เก่า ซึ่งได้หมดอายุบัตรไปเกือบ 50 ปี ตามหลักกฎหมายหากหมดสัมปทานแล้ว และไม่มีผู้ใดยื่นเรื่องราวภายในวันและเวลาที่กำหนดให้ถือว่าสัมปทานบัตรนั้นสิ้นอายุในวันที่ครบกำหนดคือ 90 วัน ดังนั้นที่ดินดังกล่าวก็จะต้องตกเป็นของรัฐดังเดิม ห้ามมิให้กระทำการใด ๆ นอกเสียจากได้รับอนุญาต หรือมีคำสั่งอื่น ๆ จากรัฐ ซึ่งชาวบ้านได้ตั้งข้อสงสัยว่าการที่นายทุนได้โฉนดที่ดินมานั้นมีกระบวนการได้มาอย่างไร และหน่วยงานไหนเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบออกให้ 
 
ทั้งนี้ที่ดินดังกล่าวมีโฉนดอยู่จริงแค่ประมาณ 4 ไร่ แต่สามารถออกโฉนดครอบที่ดินสัมปทานบัตรผืนนี้มา 80 กว่าไร่ และยังติดเขตป่าชายเลนชุมชนคลองมุดง ส่วนชาวบ้านเข้ามาอยู่อาศัยกันประมาณ 60 ครัวเรือน มีที่อยู่อาศัยคนละ 10 เมตร ถึง 20 เมตร พอที่จะสร้างที่อยู่อาศัยได้ ไม่ได้มีจุดประสงค์จะมาถือครองเพื่อทำธุระกิจเหมือนกับพวกนายทุนต่าง ๆ โดยชาวบ้านทำมาหากินโดยการ เก็บของเก่าขาย ปลูกผักผลไม้ เลี้ยงปลา เป็นต้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net