ชงยกระดับ 'กองทุนหมู่บ้าน' เป็น 'สถาบันการเงินชุมชนเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง'

ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเตรียมเสนอ ครม. แก้ไขกฎหมายยกฐานะกองทุนหมู่บ้านเป็นสถาบันการเงินชุมชนเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง
 
 
18 เม.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า เพื่อให้กองทุนหมู่บ้านที่มีศักยภาพเป็นแหล่งเงินทุนในชุมชนและต้องการส่งเสริมการออมแทนการให้กู้เงินเพียงอย่างเดียว จึงเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองด้วยการยกระดับกองทุนหมู่บ้านเป็น “สถาบันการเงินชุมชนเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง” ด้วยการปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรมการกองทุนหมู่บ้าน การคัดเลือกคณะกรรมการ การกำหนดให้มีหลักเกณฑ์ค้ำประกันเงินกู้ให้รัดกุมมากขึ้น เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านเพื่อใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า และให้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านมีความมั่นคงและเป็นมาตรฐานเดียวกัน
 
โดยไม่จำกัดเรื่องทุนของกองทุนหมู่บ้านต้องสูงขึ้นมากนัก เช่น อาจมีประมาณ 3-5 ล้านบาท สามารถจัดตั้งได้ แต่จะกำหนดให้สมาชิกต้องออมเงินผ่านสัจจะออมทรัพย์หรือสะสมเงินออมในรูปแบบต่างๆ เช่น สมาชิกต้องมีเงินฝากสะสมสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 ของสมาชิกทั้งหมดในหมู่บ้าน การมีผลประเมินกองทุนที่มีในระดับเกรดดีหรือดีมาก ผ่านตัวชี้วัดในหลายด้าน มีการจัดทำระบบบัญชีมีมาตรฐาน เพื่อให้หลายกองทุนหมู่บ้านรวมตัวกันเป็นสถาบันการเงินชุมชน มีเป้าหมายให้ได้ตำบลละ 1 แห่ง แล้วแต่ศักยภาพในพื้นที่ โดยมีคณะกรรมการสถาบันการเงินชุมชนเข้ามาบริหารและควบคุมดูแล
 
คาดว่าในปี 2558 จะเห็นกองทุนหมู่บ้านเกิดขึ้น สถาบันการเงินชุมชนเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง ประมาณ 2,000 แห่ง เพราะขณะนี้ทั้ง ธ.ก.ส.และออมสิน ได้ส่งเสริมให้มีสถาบันการเงินชุมชนแล้ว จึงต้องการนำทั้งสองแบบเข้ามารวมกันอยู่ในโครงการเดียวกันและใช้ชื่อเดียวกัน สัญลักษ์เดียวกัน รวมทั้งแก้ไขในเรื่องติดปัญหาการฟ้องร้องอ้างตามกฎหมายขัดทรัพย์ เนื่องจากเงินของกองทุนหมู่บ้านเป็นเงินของรัฐ หากมีคดีความผูกพันจะได้รับการพิจารณาเรื่องการอายัดทรัพย์ เพราะเป็นเงินของรัฐ คาดว่าจะเสนอ ครม.พิจารณาได้ก่อนการจัดงานครบรอบ 14 ปี กองทุนหมู่บ้านในช่วงเดือนกรกฎาคมปีนี้
 
นายลักษ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วางเป้าหมายส่งเสริมให้กองทุนหมู่บ้านขยับฐานะเป็นสถาบันการเงินชุมชนในปี 2558 จำนวน 1,500 แห่ง เพราะได้รับมอบหมายให้ดูแลกองทุนหมู่บ้านที่มีผลดำเนินงานดีมาก 10,569 แห่ง และผลดำเนินงานดี 10,015 กองทุน สำหรับกองทุนเกรดดีมากจะให้สินเชื่อเพิ่มต่อยอดอีกจากวงเงิน 1 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท สำหรับกองทุนเกรดดี จะได้รับสินเชื่อต่อยอดอีก 500,000 บาทต่อกองทุน เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้มีแหล่งเงินทุนดูแลตนเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท