Skip to main content
sharethis
ศาลไต้หวันให้บริษัทอาร์ซีเอของอเมริกัน จ่ายค่าเสียหายแก่อดีตคนงานและครอบครัวที่เจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคมะเร็งกว่า 560 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน
 
 
 

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2015 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ focustaiwan.tw รายงานว่าศาลของไต้หวันได้ตัดสินเมื่อวันศุกร์ (17 เม.ย.) ให้บ...

Posted by Workazine on 17 เมษายน 2015

 
เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2015 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ focustaiwan.tw รายงานว่าศาลของไต้หวันได้ตัดสินเมื่อวันศุกร์ (17 เม.ย.) ให้บริษัทอาร์ซีเอ (RCA) จ่ายค่าเสียหายแก่อดีตคนงานและครอบครัว เป็นจำนวนเงินประมาณ 560 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยระบุว่าสารเคมีจากโรงงานของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐฯ รายนี้ได้ทำให้คนงานเสียชีวิตและเจ็บป่วยจากโรคมะเร็ง
 
อดีตคนงานมากกว่า 200 คนของโรงงานบริษัทอาร์ซีเอในเมืองเถาหยวน (Taoyuan) เริ่มทยอยเสียชีวิตในช่วงทศวรรษ 1990 โดยโรงงานแห่งนี้เปิดดำเนินการเมือปี 1970 และปิดตัวลงไปเมื่อปี 1992 
 
ทั้งนี้ผลการสอบสวนระบุว่าน้ำใต้ดินของโรงงานแห่งนี้ปนเปื้อนสารเคมีอันตรายซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการเสียชีวิตของอดีตคนงานในโรงงาน นอกจากนี้โรงงานยังไม่มีเครื่องป้องกันให้แก่คนงานที่ต้องสัมผัสตัวทำละลายอินทรีย์โดยตรง และไม่มีการตรวจสุขภาพให้แก่คนงานตามที่กฎหมายกำหนด โดยทนายความของผู้เสียหายระบุว่าว่าคดีนี้จะสร้างบรรทัดฐานให้แก่บริษัทที่ไร้ความรับผิดชอบและช่วยให้คนงานได้รับความคุ้มครองมากขึ้น ด้านญาติผู้เสียชีวิตบางรายระบุว่าได้รับค่าเสียหายต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับความเสียหายจำนวนคนที่เจ็บป่วยและเสียชีวิต 
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net