Skip to main content
sharethis

คลิปการนำเสนอของวิจักขณ์ พานิช ในเรียนเล่นเล่น #7 "สถานการณ์พุทธเถรวาทในสังคมไทย"

1 เม.ย. 2558 - คลิปการนำเสนอของ วิจักขณ์ พานิช นักวิชาการอิสระด้านปรัชญาศาสนา บรรยายใน "เรียนเล่นเล่น" คาบที่ 7 หัวข้อ สถานการณ์พุทธเถรวาทในสังคมไทย เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา

เนื้อหาที่วิจักขณ์นำเสนอ ประกอบด้วยการเริ่มต้นอธิบายว่า พุทธเถรวาทแท้จริงแล้วคืออะไร ความพยายามของพุทธเถรวาทที่อ้างว่าสามารถรักษาพระธรรมวินัยได้ดั้งเดิมที่สุด [01.30] ข้อสังเกตว่าทำไมพุทธเถรวาทแพร่หลายอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่เอเชียตะวันออกเป็นพุทธมหายาน [07.35] ลักษณะการเรียนรู้แบบเรียนจากครูของพุทธเถรวาท [13.57] จินตนาการแบบพุทธเถรวาทหายไปได้อย่างไรในสังคมไทย [21.05]

ยุคของรัฐชาติสมัยใหม่ การดึงพระสงฆ์หัวเมืองมาช่วยงานในส่วนกลาง และเสรีภาพสงฆ์ที่ถูกจำกัด [24.30] ที่มาของการสร้างอัตลักษณ์ของศาสนาพุทธในไทย จากการสร้างรัฐชาติ สองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ และอิทธิพลจากความกลัวของภัยภายนอกคือตะวันตก [30.05]

ทำไมผู้หญิงกลายเป็นภัยของพุทธศาสนา การสร้างความกลัวภัยภายนอกของธรรมกาย [32.10] สวนโมกข์ที่พุทธทาสพยายามสร้างจินตนาการใหม่ [39.20] จินตนาการเรื่องพระของชาวบ้าน [51.00] ไตรภูมิพระร่วงและอิทธิพลต่อความคิดความเชื่อในพุทธศาสนาในไทย [57.10] อนาคตของเถรวาทในสังคมไทย ภาวะของพุทธศาสนาเชิงสถาบันที่ไม่มีความมั่นคง เพราะยึดโยงกับสถาบันทางสังคมอื่นๆ และอะไรเป็นความกลัวของพุทธเถรวาทไทยในวันนี้ [01.09.10] ฯลฯ

ทั้งนี้ สามารถอ่านรายงานข่าวการบรรยายของวิจักขณ์ พานิช ได้ที่นี่

 

 
หมายเหตุ การเสวนานี้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาบันทึกวิดีโอการเสวนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net