Skip to main content
sharethis
พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำจะยกเลิกกฎอัยการศึกเมื่อถึงเวลา เบื้องต้นจะอาศัยอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้ ม. 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อออกคำสั่งใหม่มาใช้แทนกฎอัยการศึก แต่ยังไม่ระบุเวลาที่แน่ชัดโดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน
27 มี.ค. 2558  ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ครั้งแรก ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์ ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง  โดย พล.อ.ประยุทธ์ แถลงขอบคุณชาวหัวหินและประจวบคีรีขันธ์ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นความบริสุทธิ์ใจของประชาชน อย่ามองเป็นเรื่องการเมือง เราต้องเดินหน้าปฏิรูปต่อไป เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้
 
ส่วนกรณีประเทศญี่ปุ่นสั่งห้ามเที่ยวบินของไทยเข้าญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของการขอเพิ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเกี่ยวกับมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ที่มีการเตือนมาหลายครั้ง แต่ไม่มีการแก้ไข รัฐบาลนี้กำลังดำเนินการแก้ไขอยู่ จะต้องมีการเจรจาโดยอาศัยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่รัฐบาลที่มาผ่านไม่ดำเนินการ พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายอธิบดีกรมการบินพลเรือน เพราะเป็นเรื่องนโยบาย
 
สำหรับเรื่องการยกเลิกกฎอัยการศึก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเป็นผู้พิจารณาเองเมื่อเห็นสมควร แต่เบื้องต้นจะอาศัยอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อออกคำสั่งใหม่มาใช้แทนกฎอัยการศึก แต่ยังไม่ระบุเวลาที่แน่ชัด โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน
 
“ผมออกเอง ต้องคุมสถานการณ์ให้อยู่ ออกมาแล้ว อย่าต่อต้านแล้วกัน เพราะถือว่าผมลดลงให้แล้ว คำสั่งที่จะออกมา ไม่ใช่กฎหมายใหม่ ไม่ใช่ พ.ร.บ. เป็นคำสั่ง คสช. ที่ออกมาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้เหมือนเดิม สร้างความปลอดภัยให้กับทรัพย์สินและชีวิตของประชาชน เพราะคำสั่ง คสช.อยู่เหนือทุกอย่าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่แถลงข่าวเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานเปิดนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อเอสเอ็มอีและเกษตรกร ที่แสดงถึงความก้าวหน้านวัตกรรมและงานวิจัยของคนไทย กว่า 300 ชิ้น โดยนิทรรศการดังกล่าวจัดภายในสวนสนประดิพัทธ์ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมจนถึงวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.)
 
นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสนใจสอบถามทุกบูธที่นำมาแสดง แต่ให้ความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องของการนำผลิตภัณฑ์ยางพารามาทำเป็นแผ่นรองถนนคอนกรีต และหมอนรองรางรถไฟ ซึ่งจะช่วยลดพื้นที่ในการเก็บสตอกยางพารา นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจกับการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งรัฐบาลได้มีแผนยุทธศาสตร์ ทั้งความมั่นคงด้านการเกษตร และการบริหารจัดการน้ำท่วม การขนส่งทางราง
 
ทั้งนี้ ระหว่างชมบูธของกรมหม่อนไหม นายกรัฐมนตรีได้ทดลองกินถังเช่าแบบสด ซึ่งมีมูลค่าหลายหมื่นบาท พร้อมระบุว่า ไม่ได้กินเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แต่เพราะมีสรรพคุณในการดูแลระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยการพักผ่อนให้ดีขึ้น ส่วนคุณสมบัติช่วยเรื่องจำ ต้องนำไปให้คนที่ต่อต้านรัฐบาลกิน เพราะเป็นพวกสมองเสียพูดและไม่รู้จักฟัง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่น่าสนใจวันนี้ (27 มี.ค.) อาทิ กำหนดให้การท่องเที่ยวสงกรานต์ปี 2558 เป็นการท่องเที่ยวสงกรานต์แบบวิถีไทย รณรงค์ใน 8 เรื่อง อาทิ แต่งกายสุภาพ  ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง กำหนดเวลาเล่นน้ำที่ชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมของไทย นอกจากนี้เห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงไอซีที และ กสทช. เปิดประมูลคลื่นความถี่ 1,800 MHz จำนวน 2 ใบอนุญาต ในเดือนสิงหาคมนี้ รองรับการใช้มือถือระบบ 4 G  และยังเห็นชอบเปิดด่านสิงขรให้เป็นจุดผ่อนปรนการค้าพิเศษชายแดน เนื่องจากยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องปักปันเขตแดนร่วมกัน ระหว่างไทยและเมียร์มาน จึงยังไม่สามรถเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวร
 
พล.อ.ประวิตร ยันไม่มีการหารือเรื่องลดระดับการบังคับใช้กฎอัยการศึก
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยว่าว่าสถานการณ์ขณะนี้ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ขณะที่การหารือกับภาคเอกชนและนักธุรกิจเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (26 มี.ค.) ไม่มีการเสนอยกเลิกกฎอัยการศึก
 
“เหตุที่รัฐบาลไทยจะทบทวนการประกาศใช้กฎอัยการศึก เนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ต้องการให้ปรับเปลี่ยนการใช้กฎหมายอื่น ซึ่งรัฐบาลโดยฝ่ายกฎหมายก็มีการเสนอแนวทางมาแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ขอย้ำว่าสถานการณ์ความวุ่นวายขณะนี้ลดลง แต่มีการเฝ้าระวังทุกจุดอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีก” พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
พล.อ.ประวิตร ยังแสดงความไม่พอใจเมื่อถูกถามว่าเหตุรุนแรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างสถานการณ์โดยฝ่ายรัฐบาล  พร้อมระบุว่า เป็นผู้รักษากฎหมายจะสร้างสถานการณ์เพื่ออะไร พร้อมตำหนิสื่อมวลชนอย่างรุนแรงว่าใช้คำถามที่ไม่สร้างสรรค์ สร้างความเสียหายต่อประเทศ
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net