Skip to main content
sharethis

'พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ' ถูกตำรวจบุกจับยามวิกาลก่อนออกเดินเท้า(อีกรอบ)ไปรายงานตัวศาลทหารตามนัดหมาย เขาถูกแจ้ง 3 ข้อหาเพิ่ม ต่อมาตำรวจได้นำตัวไปฝากขังยังศาลทหาร ศาลอนุญาตฝากขัง แต่ให้ประกันตัว หลักทรัพย์ 70,000 พร้อมเงื่อนไขประกันตัวห้ามเคลื่อนไหวใดๆ 

พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ก่อนถูก สน.ชนะสงคราม ส่งไปตรวจร่างกายที่วชิระพยาบาล และส่งฝากขังศาลทหาร

26 มี.ค. 2558  เมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้นายพันธ์ศักดิ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พ.ต.ท.ทวีวงศ์ ดิษฐแย้ม สารวัตรกองกำกับการสืบสวน 4 บก.บช.น. ควบคุมตัวไปยัง สน.ชนะสงคราม ขณะกำลังจอดรถในวัดข้างบ้านเพื่อเตรียมเข้าบ้าน โดยเป็นหมายจับศาลทหารลงวันที่ 17 มี.ค. กรณีนายพันธ์ศักดิ์จัดการเดินเท้า "พลเมืองรุกเดิน" จากบ้านที่ อ.บางบัวทอง มาที่ศาลทหาร เหตุเกิดเมื่อ 15 มี.ค.

การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่พันธ์ศักดิ์เตรียมการจะเริ่มเดินเท้าอีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 26 มี.ค.เพื่อเข้ารายงานตัวที่ศาลทหารตามนัดหมาย

นายอานนท์ นำภา ในฐานะทนายความ ระบุว่าในการจับกุมครั้งนี้พันธ์ศักดิ์ถูกตั้งข้อหาอีก 3 ข้อหาได้แก่
1.ขัดประกาศ คสช. ฉบับที่ 7  
2.พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14
3.ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 หรือความผิดฐานกระทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ก่อนหน้านี้ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ 'พ่อน้องเฌอ' ถูกฟ้องในคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรม "เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ. โดยคดีนี้มีผู้ถูกฟ้องรวม 4 ราย รวมทั้งนายอานนท์ นำภา ด้วย

ความคืบหน้าในช่วงเช้าผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยณัฐ จงเทพ และเพื่อนจากศูนย์กลางนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนปท.) เข้าเยี่ยม พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ที่ห้องขัง สน.ชนะสงคราม โดยนายพันธ์ศักดิ์กล่าวว่าเป็นการไม่สมควรที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมเขาในยามวิกาล และระบุชื่อผู้แจ้งความจับกุมในหมายจับว่า คือ พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ปรีชา ไม่ได้ระบุสังกัดหรือหน่วยงาน

ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม คุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ไปตรวจสภาพร่างกายหลังการจับกุมที่วชิระพยาบาล ถ.สามเสน ก่อนคุมตัวส่งขอฝากขังที่ศาลทหาร กระทรวงกลาโหมต่อไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยื่นคัดค้านการประกันตัวนายพันธ์ศักดิ์ด้วย

เวลาประมาณ 09.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหน้ากระทรวงกลาโหม ที่ตั้งศาลทหารว่า เจ้าหน้าที่ทหารปิดกั้นพื้นที่รอบกระทรวงกลาโหม ตรวจบัตรประชาชนอย่างเข้มงวด โดยอนุญาตให้เพียงทนายความ คือนายอานนท์ นำภาและนายประกันของนายพันธ์ศักดิ์ เท่านั้นทีสามารถติดตามเข้าไปพบกับนายพันธ์ศักดิ์ภายในศาลทหารได้ 

เวลาประมาณ 13.20 น. เจ้าหน้าที่นำตัวพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังพนักงานสอบสวนขอฝากขัง 12 วันและศาลทหารอนุญาตให้ฝากขังแต่ไม่รับคำขอคัดค้านการประกันตัวของพนักงานสอบสวน ทั้งนี้เหตุผลที่พนักงานสอบสวนขอฝากขังคือ ยังเหลือพยานต้องสอบหลายสิบปาก และต้องรอสอบประวัติอาชญากรรมรวมทั้งรอยพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหา

ด้านทนายความของพันธ์ศักดิ์ดำเนินการยื่นประกันตัวโดยนายประกันเตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาทซึ่งนำมาจากการระดมทุนจากประชาชนทั่วไป

เวลาประมาณ 14.20 น.ศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวโดยเรียกหลักทรัพย์เป็นเงินสด 70,000 บาท คาดว่าจะมีการปล่อยตัวพันธ์ศักดิ์ในช่วงเย็นวันนี้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทั้งนี้ มีนักศึกษาและประชาชนจำนวนหนึ่งไปรอรับพันธ์ศักดิ์ที่เรือนจำแล้ว

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความผู้ต้องหากล่าวด้วยว่า ศาลได้กำหนดเงื่อนไขประกอบการอนุญาตประกันตัวด้วย ดังนี้

"ห้ามผู้ต้องหากระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ชักชวน ปลุกระดม ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ เพื่อให้มีการชุมนุม อันจะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือก่อให้เกิดภยันตรายใดๆอันกระทบต่อความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และห้ามผู้ต้องหาเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล"

เวลา 19.30 น. นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อย

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายพันธ์ศักดิ์ ได้เดินทางจากบ้านที่ อ.บางบัวทอง เพื่อมาขึ้นศาลทหาร ภายใต้ชื่อแคมเปญ "พลเมืองรุกเดิน" เช่นกัน ก่อนถูกตำรวจ สภ.บางบัวทอง ควบคุมตัวมาส่งที่ สน.ปทุมวัน อย่างไรก็ตาม นายพันธ์ศักดิ์ ก็ยังคงดำเนินกิจกรรมการเดินต่อไปในวันรุ่งขึ้นโดยเริ่มที่หน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ บริเวณจุดเสียชีวิตของนวมทอง ไพรวัลย์ มาถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สน.ปทุมวัน ในวันต่อๆ มา ขณะเดียวกัน กลุ่ม ศนปท. ที่เดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาที่ศาลทหาร เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มพลเมืองโต้กลับ 4 ราย ที่รอการประกันตัวที่ศาลทหาร ล่าสุดมีรายงานด้วยว่าวานนี้ (25 มี.ค.) มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร นอกเครื่องแบบ เดินทางมาเยี่ยมบ้านของนักศึกษาสมาชิก ศนปท. อย่างน้อย 17 ราย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

นายอานนท์ นำภา ในฐานะทนายความนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ขอเข้าพบนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ที่ศาลทหาร กรมพระธรรมนูญทหาร ภายในบริเวณกระทรวงกลาโหม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net