'สหภาพ-ธนาคารกรุงเทพ' เจรจายังไม่จบ นัดอีก 9 เมษา

สหภาพแรงงานและตัวแทนเจรจาของธนาคารกรุงเทพ เจรจาข้อเรียกร้องข้ามปี ล่าสุดเจรจาครั้งที่ 17 แล้วแต่ยังไม่บรรลุข้อตกลง ผู้แทนธนาคารขอเลื่อนไปอีกเป็น 9 เมษา สหภาพระบุมีแนวโน้มพิพาทแรงงาน ด้านสหภาพกรุงไทยแจงสมาชิกได้โบนัสขั้นต่ำ 4 เท่าทุกสายงาน

21 มี.ค. 2558 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพเปิดเผยกับสมาชิกสหภาพแรงงานว่า ในการเจรจาครั้งที่ 17 เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตามนัดหมายแล้วทางธนาคารจะต้องมีคำตอบเรื่องเงินและประเด็นข้อเรียกร้องอื่นๆ รวมทั้งเรื่องเงินช่วยเหลือพิเศษของพนักงานที่ทำงานในสาขาที่เปิดบริการทั้ง 7 วัน (เงินค่าห้าง) ซึ่งผ่านการเจรจามาหลายรอบแล้วนั้น แต่ทางตัวแทนเจรจาของธนาคารได้เลื่อนการให้คำตอบไปเป็นวันที่ 9 เม.ย. แทน โดยทางสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพได้ระบุกับสมาชิกว่า ทางสหภาพแรงงานยังจะใช้หลักการเจรจาต่อรองจนถึงที่สุดก่อน จึงจะดำเนินการตาม พ.ร.บ. แรงงานสัมพันธ์ ต่อไป

อนึ่งจากข้อมูลของสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่าผลประกอบการล่าสุดของธนาคารกรุงเทพมีกำไรสุทธิถึง 36,332 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากหยาดเหงื่อแรงงานของพนักงานทุกคนที่ได้ร่วมแรงกายแรงใจทุ่มเทให้กับการทำงาน จนธนาคารมีกำไรสูงสุดเป็นประวัติกาล และการเจรจาข้อเรียกร้อง 13 ข้อของทางสหภาพแรงงานก็เริ่มเจรจามาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 แล้ว แต่ในหลายข้อเรียกร้องยังไม่ได้ข้อยุติมาจนถึงปัจจุบัน

โดยข้อเรียกร้องของทางสหภาพแรงงานก็มีอาทิเช่น การจ่ายเงินสมทบให้กับพนักงานที่เกษียณอายุเพิ่ม, ขอให้ธนาคารแยกงานขายกับงานบริการออกจากกันให้ชัดเจน และแบ่งปันผลประโยชน์จากการขายให้กับพนักงานอย่างเป็นธรรม, ขอให้ธนาคารบรรจุพนักงานลงในตำแหน่งงานให้เพียงพอและสอดคล้องกับปริมาณงาน, ขอให้ธนาคารพิจารณาปรับหลักเกณฑ์การเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งของพนักงาน และเรื่องการขอให้คณะกรรมการสหภาพทำงานให้กับสหภาพแรงงานเต็มเวลา เป็นต้น

ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารกรุงไทยได้แจ้งต่อสมาชิกสหภาพแรงงานว่าตามที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารกรุงไทยได้ขอให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ทบทวนการจัดสรรจ่ายเงินตอบแทนพิเศษ ประจำปี 2557 โดยให้ธนาคารจัดสรรเงินตอบแทนพิเศษให้แต่ละสายงานเท่าเทียมกันนั้น และได้มีการหารือกันไปเมื่อวันที่ 13 มี.ค. แล้วนั้น ผลการหารือธนาคารได้จัดสรรเงินตอบแทนพิเศษให้กับทุกสายงานไม่ต่ำกว่า 4 เท่าของเงินเดือน และอีก 0.25 จะจัดสรรเพิ่มให้แต่ละสายงานซึ่งขึ้นอยู่กับการประเมินผลของแต่ละสายงานนั้นอีกที
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท