พล.อ.ประยุทธ์จะให้ทุกกระทรวงถอดเทปและสรุปว่าวันศุกร์พูดอะไร

นายกรัฐมนตรีเผยเมื่อวานแทบจะชกนักข่าว เพราะถามว่ารัฐบาลทำอะไรบ้าง โอดวันหนึ่งพูดเยอะแยะ วันศุกร์ก็พูดเกือบชั่วโมง แต่ไม่ฟัง โดยจะสั่งให้ทุกกระทรวงไปถอดเทปและสรุปสิ่งที่พูดทุกวันศุกร์ และรายงานรัฐมนตรีทราบเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดงานสัมมนาโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) เมื่อวันที่ 6 มี.ค. (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

6 มี.ค. 58 - เมื่อเวลา 09.00 น. ณ ห้องบอลรูม บี โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว, กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) โดยความร่วมมือกับ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ และ CoST International Secretariat โดยมี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ทูตานุทูต คณะกรรมการต่อต้านการทุจริต คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการตรวจสอบการใช้จ่ายภาครัฐ ปลัดกระทรวง ผู้บริหารกระทรวง ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ในคลิปของมติชนทีวี ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า "เมื่อวานนี้มีนักข่าวถามว่า รัฐบาลมีผลงานอะไรบ้างไหมครับ ผมแทบจะชกหน้าไอ้คนถาม ทำแทบตายยังถาม ถามทุกวัน เวลาผมพูดฟังผมบ้าง ไม่เคยฟัง สมองจำวันเดียว จำตอนผมพูด 5 นาทีก็ลืมแล้ว จำเฉพาะที่อยากจำ ไม่ได้ ผมเล่าให้ฟังตลอด วันหนึ่งเยอะนะ วันหนึ่ง 3-4 แห่ง เฉพาะวันศุกร์ก็ชั่วโมงหนึ่ง อย่างน้อยเกือบชั่วโมง พยายามลดเหลือครึ่งชั่วโมง ก็ไม่รู้เรื่องอีก คือคนไม่รู้เรื่องอีก ถ้าไม่รู้เรื่องผมพูดยาวแบบนี้ เพราะฉะนั้นถ้ายังถามอีกผมจะพูดยาวไปเรื่อยๆ จนกว่าใครจะฟังสักข้างนะ ผมยอมเหนื่อย ยอมเจ็บคอ ยอมสู้ท่าน

ผมต้องการให้พูดแทนเขา พูดแทนคนที่ไม่มีโอกาสพูด นี่คือสิ่งที่ผมต้องการ คือสื่อสารระหว่างผมกับคนอีกระดับหนึ่ง อันที่หนึ่ง

อันที่สอง สื่อสารกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ว่าผมต้องการอะไร วันนี้ผมสั่งทุกกระทรวงไปให้ไปถอดเทปที่ผมพูดวันศุกร์ ไม่อย่างนั้นไม่ฟังอีกไปดูละครตามภรรยาอีก เพราะฉะนั้นข้าราชการต้องจดให้รัฐมนตรีทราบว่าอาทิตย์นี้ผมต้องการอะไร และนำไปขับเคลื่อน นั่นแหละคือผมต้องการแบบนั้น ผมให้สรุปทุกสามเดือน วันนี้เดี๋ยวต้องรู้ว่าทำอะไรไปบ้าง เพราะพูดอะไรเยอะๆ แล้วไม่เข้าใจ"

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า "คนไทยเสียนิสัยอย่าง เวลาฟังคนแล้วจับประเด็นไม่ถูกว่าเขาต้องการอะไร เขาพูดอะไรออกมา เดี๋ยววันนี้ผมจะถาม วันหน้าผมเปิดเวทีจะเอานักข่าวมาฟังแล้วผมถามนักข่าว ดีมะ สอบนักข่าวบ้าง ว่าที่ผมพูดมีอะไรบ้าง หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า แล้วให้คะแนน แล้วส่งไปให้เจ้าของหนังสือพิมพ์อ่าน จับประเด็นให้ถูก สิ่งสำคัญคือการศึกษาของเรา ต้องสอนให้คนทำอะไร คิดให้เร็ว จัดกลุ่มให้เร็ว สรุปให้เร็ว ย่อความให้ได้ ไอ้ที่ผมพูดยาวผมไม่สรุป เพราะผมพูดให้ทุกคนคล้อยตาม ฟังก่อน ถ้าสรุปที่ผมพูด 2 นาทีจบแล้ว เพราะฉะนั้นท่านต้องสรุปใจความให้ได้ว่า เราต้องการอะไรบ้าง วันนี้ผมมาพูดอะไร จดให้ได้ อย่าจดทุกคำพูด ท่านจด 5 หน้ากระดาษก็ไม่พอ ผมยิ่งพูดเร็วท่านยิ่งต้องสรุปให้เร็ว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท