อังกฤษประเทศแรก ให้นักวิทย์ฯ สร้างตัวอ่อนจาก 'ดีเอ็นเอ' คน 3 คน

อังกฤษผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้นักวิทยาศาสตร์ใช้เทคนิควิธีการสร้างตัวอ่อนโดยสารพันธุกรรมหรือ 'ดีเอ็นเอ' จากคน 3 คนได้เป็นประเทศแรกของโลก ขณะมีผู้กังวลว่าวิธีการนี้จะส่งผลกระทบอะไรในระยะยาวหรือไม่

26 ก.พ. 2558 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สภาขุนนางของอังกฤษผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้นักวิทยาศาสตร์ใช้เทคนิควิธีการสร้างตัวอ่อนโดยสารพันธุกรรมหรือ 'ดีเอ็นเอ' จากคน 3 คนได้ ทำให้อังกฤษกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่สามารถสร้างตัวอ่อนของคนจากดีเอ็นเอของคน 3 คน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้มีการส่งผ่านโรคทางพันธุกรรมไปสู่เด็กทารก

สำนักข่าวฮัฟฟิงตันโพสต์ระบุว่า ก่อนหน้านี้กฎหมายอังกฤษจะสั่งห้ามวิธีการปรับเปลี่ยนไข่หรือตัวอ่อนแล้วฝังกลับไปในตัวผู้หญิง แต่วิธีการผสมเทียมแบบล่าสุดที่ได้รับอนุญาตจากทางการอังกฤษจะสามารถป้องกันการส่งผ่านโรคทางพันธุกรรมต่างๆ จากตัวแม่ไปสู่เด็กได้ เช่น โรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ หรือโรคอวัยวะภายในล้มเหลว ซึ่งโรคต่างๆ เหล่านี้เกิดจากความผิดพลาดของ 'ไมโตคอนเดรีย' ที่เป็นหน่วยสร้างพลังงานของเซลล์

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษจึงแก้ปัญหาความผิดพลาดของไมโตคอนเดรียด้วยการนำดีเอ็นเอของนิวเคลียส (ส่วนประกอบหนึ่งของเซลล์ที่มีสารและรหัสพันธุกรรม) ในไข่ของทั้งฝ่ายแม่และไข่ของผู้บริจาค จากนั้นจึงนำสารดีเอ็นเอจากไข่ของแม่ไปใส่ในไข่ของผู้บริจาค โดยจะทำก่อนหรือหลังการปฏิสนธิก็ได้ กระบวนการนี้ทำให้เกิดเป็นตัวอ่อนที่มีดีเอ็นเอของนิวเคลียสจากฝ่ายพ่อแม่แต่ก็มีดีเอ็นเอของไมโตคอนเดรียจากผู้บริจาค ซึ่งดีเอ็นเอของผู้บริจาคจะส่งผลต่อรหัสพันธุกรรมของตัวอ่อนน้อยกว่าร้อยละ 1 เท่านั้น ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะมีพันธุกรรมแตกต่างจากของพ่อแม่

โรเบิร์ต เมโดวครอฟต์ ผู้อำนวยการบริหารโครงการเกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้อเสื่อม (Muscular Dystrophy Campaign) ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งกล่าวว่า วิธีการนี้จะช่วยให้ผู้หญิงหลายคนที่มีโรคจากไมโตคอนเดรียสามารถมีลูกได้โดยไม่ต้องทำให้ลูกเสี่ยงกับโรคทางพันธุกรรม และลดจำนวนผู้ที่ต้องเผชิญกับโรคร้ายนี้

แต่ก็มีนักวิจารณ์ส่วนหนึ่งมองว่าวิธีการนี้ก้าวข้ามหลักพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มากเกินไปเพราะเกรงว่าการเปลี่ยนแปลงในตัวอ่อนอาจจะส่งผลต่อลูกหลานรุ่นถัดไป ส่วนกลุ่มรณรงค์ในสหรัฐฯ คือศูนย์เพื่อพันธุกรรมและสังคมกล่าวว่าการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการทดลองทางชีววิทยากับเด็กและเป็นการ "ขายฝัน" ให้กับผู้หญิงที่ประสบปัญหา ซึ่งก่อนหน้านี้องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ก็เคยหารือในเรื่องนี้ซึ่งระบุว่าต้องใช้เวลาหลายสิบปีถึงจะเห็นผลได้ว่าวิธีการนี้ปลอดภัยจริงหรือไม่

เรียบเรียงจาก

United Kingdom Approves 3-Person Babies, Huffington Post, 24-02-2015
http://www.huffingtonpost.com/2015/02/24/uk-1st-country-to-allow-c_n_6747302.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท