คปก.ร้องชะลอ ร่าง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หวั่นไม่ชอบด้วยกม.-กระทบสิทธิเกินจำเป็น


แฟ้มภาพ ประชาไท 2 ก.พ. 2557

กรณีคณะรัฐมนตรีมีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2557  ล่าสุด (28 ม.ค. 2558) คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) โดย คณิต ณ นคร ประธาน คปก. ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ เรื่อง ความเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... เสนอให้ชะลอการดำเนินการออกร่าง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะไว้ก่อนจนกว่าจะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญไทยฉบับถาวร และการมีข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรุปประเทศที่ชัดเจนเสียก่อน เพื่อให้มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณากรอบการใช้เสรีภาพการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ และเพื่อเปิดโอกาสในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างกว้างขวางบนพื้นฐานการใช้เสรีภาพของทุกฝ่ายต่อไป

นอกจากนี้ คปก.ยังมีความเห็นว่า หลักการและสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลพยายามผลักดันนั้น อาจมีปัญหาความไม่ชอบด้วยหลักกฎหมายและกระทบถึงสาระสำคัญแห่งสิทธิเสรีภาพของประชาชนเกินความจำเป็นใน 10 ประเด็นด้วยกัน (รายละเอียดตามไฟล์ด้านล่าง)

 


แฟ้มภาพ ประชาไท 25 พ.ค. 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท