Skip to main content
sharethis

พรเพชร ซัด ผู้ช่วย รมต. กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐฯ ดำเนินการผิดระเบียบการทูต ชี้ไม่จำเป็นต้องทำหนังสือชี้แจงจุดยืน เพราะไทย-สหรัฐ มองประชาธิปไตยต่างกัน

ที่มาภาพ : เว็บข่าวรัฐสภา

29 ม.ค. 2558 ที่รัฐสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนข.) กล่าวถึง กรณีแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ที่เดินทางเข้าพบอดีตนายกรัฐมนตรีและกล่าวพาดพิงถึงประเทศไทย ว่า ไม่รู้สึกแปลกใจที่แดเนียล มาพบปะในเชิงที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบทางการทูต ซึ่งลักษณะแบบนี้กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาทำเป็นประจำ แต่ก็ยังดีกว่าการที่ส่งสปายสายลับซีไอเอที่ส่งไปแทรกแซงกิจการภายในของ ประเทศต่างๆ ซึ่งเห็นว่าการใช้นโยบายดังกล่าวนี้เพราะถือว่าตัวเองเป็นประเทศมหาอำนาจ

และยังไม่จำเป็นต้องทำหนังสือชี้แจงจุดยืนของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา เพราะยังมีความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ดีต่อกันในทุกมิติ ทั้งนี้ยืนยันว่า สิ่งที่รัฐบาลไทยภายใต้การนำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการขณะนี้ได้มองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเป็นหลัก โดยยึดหลักตามระบบนิติรัฐ นิติธรรม มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ผ่านมา และต้องการให้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม และสะท้อนถึงความต้องการของประชาชน เพื่อให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่ยั่งยืน แต่กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นเพราะไทยและสหรัฐฯ มีมุมมองประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน โดยสหรัฐฯ ยึดแค่กระบวนการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้พิจารณาบริบทหรือปัญหาภายประเทศนั้นๆ ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ประธาน สนช. ยืนยันด้วยว่า กระบวนการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นไปตามระบบรัฐสภา ถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และหลักนิติธรรม ส่วนกรณีที่แดเนียล มองว่าการถอดถอนครั้งนี้เป็นการไล่ล่านักการเมืองฝ่ายตรงข้ามนั้น พรเพชร กล่าวว่า สนช.ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อไล่ล่าใคร

 

เรียบเรียงจาก : เว็บข่าวรัฐสภา , ASTV ผู้จัดการออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net