ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐฯ พบ พล.อ.ธนะศักดิ์ พร้อมย้ำให้เลิกกฎอัยการศึก

แดเนียล รัสเซล เข้าพบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รมว.ต่างประเทศ โดยฝ่ายไทยย้ำจะแก้ไขการค้ามนุษย์ และแสดงความมุ่งมั่นจะทำตามโรดแมปและปฏิรูป ส่วนสหรัฐยืนยันท่าทีเดิมคือให้ยกเลิกกฎอัยการศึก ขณะที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือทวิภาคีแก้ไขการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด ค้ามนุษย์ อีโบล่า

26 ม.ค. 2558 - ตามที่ แดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้เดินทางมาเยือนไทยระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม ในช่วงเช้าได้มีการเข้าพบ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้นำเสนอข่าวนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ที่มาของภาพ: กระทรวงการต่างประเทศ

ต่อมา ตามรายงานของเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ แดเนียล รัสเซล ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยถือเป็นการเข้าเยี่ยมคารวะของผู้แทนระดับสูงจากสหรัฐ ครั้งแรกในปีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทย- รายละเอียด ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายยืนยันในความร่วมมือ โดยเฉพาะในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ ในเอเชียที่มีความยาวนานกว่า 180 ปี รวมทั้งยืนยันความเป็นมิตรและหุ้นส่วนในการส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคี ภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยสหรัฐฯ ตระหนักถึงบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงลู่ทางในการขยายความร่วมมือในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยังย้ำในความร่วมมือทวิภาคีในลักษณะหุ้นส่วนในการจัดการแก้ไขสิ่งท้าทายในปัจจุบัน อาทิ อาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด การก่อการร้าย การค้ามนุษย์ และโรคระบาด เช่น อีโบลา ซึ่งประเด็นเหล่านี้เป็นความท้าทายระดับประชาคมโลกในปัจจุบัน

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งถึงความมุ่งมั่นและความคืบหน้าของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และยินดีรับข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์ของฝ่ายสหรัฐฯ ในเรื่องนี้ รวมทั้งได้แจ้งให้นายรัสเซลทราบถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการดำเนินการตามโรดแมปและกระบวนการปฏิรูป โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

โดยรัสเซลได้แสดงข้อคิดเห็นหลักๆ ในเรื่องของความมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งเป็นการยืนยันท่าทีเดิมที่สหรัฐอเมริกา มีต่อไทยในเรื่องนี้ การพบปะในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารืออย่างสร้างสรรค์และยืนยันต่างจะร่วมมือกันเสริมสร้างความสัมพันธ์ในมิติต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าพบที่กระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาในช่วงบ่าย ในการปาฐกถาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) รัสเซล เสนอให้รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึกทั่วประเทศ และยกเลิกข้อจำกัดเสรีภาพด้นต่างๆ และสนับสนุนให้มีกระบวนการปฏิรูปที่ครอบคลุมที่ภาคส่วน

"การยกเลิกกฎอัยการศึกทั่วประเทศและยกเลิกข้อจำกัดเสรีภาพในการพูดและการชุมนุมคือก้าวสำคัญอันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปฏิรูปที่ครอบคลุมทุกภาคส่วนอย่างแท้จริงซึ่งจะสะท้อนความหลากหลายของความคิดเห็นภายในประเทศ  สหรัฐฯ หวังว่า ผลลัพธ์ของกระบวนการนี้จะนำมาซึ่งสถาบันที่มั่นคงและเป็นประชาธิปไตยที่สะท้อนและตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของประชาชนชาวไทย"

ทั้งนี้เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เผยแพร่บทปาฐกถาของรัสเซลด้วย (อ่านเพิ่มเติม)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท