Uniqlo รับปากปรับปรุงสภาพการจ้างของคนงานโรงงานรับจ้างผลิตในจีน

Uniqlo แบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น รับปากปรับปรุงสภาพการจ้างของโรงงานรับจ้างผลิตในจีน หลังโดนองค์กรสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่ามีการใช้แรงงานทาสในโรงงานรับจ้างผลิต มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ย่ำแย่ และแรงงานไม่มีความปลอดภัย
 
 
 
 
 
องค์กรสิทธิมนุษยชนเปิดเผยถึงการใช้แรงงานทาสในโรงงานรับจ้างผลิตให้แก่แบรนด์ Uniqlo แบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ที่มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ย่ำแย่ และแรงงานไม่มีความปลอดภัยความปลอดภัย (ที่มาภาพ: SACOM)
 
17 ม.ค. 2015 หลังจากสำนักข่าวต่างประเทศได้เปิดเผยรายงาน เมื่อต้นเดือนมกราคม 2015 ที่ผ่านมากลุ่ม Students & Scholars Against Corporate Misbehaviour (SACOM) ได้ออกมาเปิดเผยผลการสืบสวนว่า Uniqlo ได้ซื้อสินค้าจากโรงงานรับจ้างผลิต 2 แห่ง ในมณฑลกวางตุ้งของจีน ที่บีบบังคับให้คนงานทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง จ่ายค่าแรงต่ำและมีสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัย อีกทั้งโรงงานเหล่านี้ ก็ละเลยความปลอดภัยในการทำงาน เต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลบนพื้น อุณหภูมิก็สูงแต่การระบายอากาศไม่ดี มีการบริหารงานแบบเข้มงวด ไม่ยอมให้คนงานร้องเรียนเรื่องสภาพการทำงาน พบคนงานไม่สวมเสื้อต้องแบกสีย้อมผ้าหนักอึ้งเข้าไปในเต็นท์ย้อมผ้าอันร้อนระอุ ทั้งที่ไม่ได้สวมชุดป้องกัน คนงานจำนวนมากตกเก้าอี้ขณะที่กำลังใช้เครื่องถักนิตติ้ง โดยส่วนใหญ่คนงานหนึ่งคนต้องทำงานวันละ 14 ชั่วโมง ต้องรีดเสื้อเชิ้ตระหว่าง 600-700 ตัว และพวกเขาได้ค่าแรงเพียง 0.29 หยวนต่อเสื้อหนึ่งตัว ซึ่งรายงานฉบับนี้ SACOM ได้เข้าไปสืบสวนระหว่างเดือน ก.ค.-พ.ย. 2014 ที่ผ่านมา
 
จากนั้นเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา Fast Retailing Co. บรรษัทยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทแม่ของ Uniqlo ได้ออกแถลงการให้คำมั่นว่า จะปรับปรุงสภาพการทำงานตามโรงงานของของผู้รับจ้างผลิตในจีน เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ แถลงการณ์นี้ระบุด้วยว่า Uniqlo ได้มีการนำร่องการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในการทำงานแล้ว นอกจากนี้การเคารพต่อสิทธิมนุษยชน และการรับประกันสภาพการทำงานที่ดี สำหรับผู้ใช้แรงงานของหุ้นส่วนการผลิตของบรรษัท ถือเป็นความสำคัญอันดับสูงสุดของ Fast Retailing Co. และจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เพื่อรับ ประกันว่า ได้มีการปรับปรุงสภาพการทำงานเกิดขึ้น  ภายใต้การร่วมมือกับผู้ตรวจสอบต่างๆ รวมถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าในการปรับปรุงภายในหนึ่งเดือน
 
อนึ่งแบรนด์ Uniqlo เคยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มบริษัทที่เข้าข่ายกิจการสีดำ (Black Corporations) ของญี่ปุ่น เพราะมีลักษณะงานที่มุ่งไปที่การรับคนรุ่นหนุ่มสาวเป็นหลัก โดยบังคับให้ทำงานล่วงเวลาแบบไม่มีค่าตอบแทน อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ ถูกบังคับขู่เข็ญโดยเจ้านาย ทั้งนี้การตรวจสอบว่าบริษัทใดเข้าข่ายกิจการสีดำกำลังกลายเป็นแนวปฏิบัติใหม่ในประเทศญี่ปุ่นที่เริ่มต้นเมื่อปี 2012 โดยให้มีการเสนอชื่อบริษัทที่เข้าข่ายกิจการสีดำพร้อมอธิบายข้อมูล/เหตุผล จากนั้นจัดทำและเผยแพร่รายชื่อบริษัทดังกล่าว เชิญชวนให้สาธารณะชนเข้ามาโหวตผ่านเว็บไซต์ เพื่อลงมติว่าบริษัทใดสมควรได้รับรางวัล "กิจการชั่วร้ายแห่งปี" และในช่วง 2 ปีที่แรกดำเนินการมา พบว่ามีบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเข้ารอบทุกปี
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 
http://qz.com/324726/your-uniqlo-skinny-jeans-may-have-a-dark-past/
http://qz.com/327131/uniqlo-promises-to-improve-life-for-workers-at-its-factories-in-china/
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท