กอ.รมน. รุกคืบสร้างเครือข่ายนักข่าวพลเมืองชายแดนใต้

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขยายเครือข่ายนักข่าวพลเมือง จัดอบรมผู้ประกาศข่าวและนักจัดรายการเยาวชน เน้นสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของพื้นที่ให้กลับคืน หลังพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดูน่ากลัวในสายตาสังคมภายนอก
 
17 ม.ค. 2558 สทท.ยะลา รายงานว่าพลตรี ยอดชัย ยั่งยืน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานเปิดฝึกอบรมผู้ประกาศข่าวและนักจัดรายการเยาวชน รุ่นที่ 3 ที่โรงแรมยะลามายเฮาส์ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการตามโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ และสันติสุขในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2558 จำนวน 4 รุ่น โดยให้หน่วยเฉพาะกิจจังหวัด คัดเลือกเยาวชน อายุ 15-18 ปี เข้ารับการอบรมรุ่นละ 30 คน ซึ่งรุ่นนี้ เป็นเยาวชนจากจังหวัดนราธิวาส จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 2558 เพื่อเสริมสร้างทักษะของเยาวชนในเรื่องการเป็นผู้ประกาศข่าวและนักจัดรายการ พร้อมขยายเครือข่ายนักข่าวพลเมือง สนับสนุนงานด้านการประชาสัมพันธ์ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้าใจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
พลตรี ยอดชัย ยั่งยืน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 10 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสริมที่เกิดจากกลุ่มบุคคล หรือ เครือข่ายที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์และไม่เข้าใจนโยบายของรัฐบาลอย่างลึกซึ้ง คอยชี้นำให้เกิดความแตกแยก เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านเครื่องมือต่างๆ ทั้งสื่อกระแสหลักและสื่อทางเลือกไปสู่การรับรู้สาธารณะอย่างไร้จิตสำนึกและความรับผิดชอบ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในอำนาจรัฐ และเติมเชื้อไฟให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดูน่ากลัวในสายตาสังคมภายนอก
 
จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงจำเป็นต้องเสริมสร้างความเข้าใจ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคมของเรา ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกๆ คน รวมทั้ง เยาวชน ที่จะมีส่วนสำคัญในการเป็นกระบอกเสียงชี้แจงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ต่อเนื่อง และเป็นความจริงผ่านช่องทางและเครื่องมือต่างๆ ที่มีมากมายในปัจจุบัน ทั้งสื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และเครือข่ายออนไลน์ ทั้งนี้ การที่เยาวชน ได้เข้ารับการอบรมในหลักสูตรผู้ดังกล่าว จึงนับเป็นโอกาสที่ดีที่ทุกคนจะได้เรียนรู้หลักการ และเทคนิคในการประชาสัมพันธ์ที่ถูกต้องซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมดีๆ ในพื้นที่ แจ้งข้อมูลข่าวสารสำคัญให้พี่น้องประชาชนรับทราบ รวมทั้งรายงานเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในฐานะนักข่าวพลเมืองไปสู่การรับรู้สาธารณะ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถลดความตื่นตระหนก ความหวาดระแวง และเสริมสร้างภาพพจน์ที่ดีของพื้นที่ให้กลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท