Skip to main content
sharethis

 

 

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’ และพิธีกรรับเชิญ ‘ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์’ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาคุยกันเรื่องโลกาภิวัตน์ของการใช้สัญลักษณ์ในการประท้วง

ในการประท้วงมักมีการนำสัญลักษณ์บางอย่างมาใช้เพื่อแสดงหรือสื่อสาร และที่มาของสัญลักษณ์เหล่านั้นมาจากหลายแหล่ง ทั้งจากภาพยนตร์ เช่นล่าสุด การชู 3 นิ้วจากภาพยนตร์เรื่อง ‘The Hunger games’ ที่ใช้ประท้วงการรัฐประหารในประเทศไทยและใช้ในการประท้วงที่ฮ่องกง, การสวมหน้ากาก Guy Fawkes ใน Occupy Wall Street และการชุมนุมอีกหลายที่ทั่วโลก ที่นำมาจากภาพยนตร์ ‘V for Vendetta’ นอกจากนั้น ในเหตุการณ์ตำรวจยิงวัยรุ่นผิวสีเสียชีวิตในเมืองเฟอร์กูสัน สหรัฐอเมริกา ก็มีการใช้ข้อความ Don’t Shoot และการชูสองมือขึ้นเหนือศีรษะในการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรม หรือย้อนไปในช่วงที่มีการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิของคนผิวสีในอเมริกาและแอฟริกาใต้ มีการนำท่าชูกำปั้นเหนือศีรษะของนักกรีฑาแอฟริกัน-อเมริกัน 2 คน ซึ่งได้เหรียญทองและเหรียญแดงในการแข่งขันวิ่ง 200 ม.ในโอลิมปิกส์เกมที่เม็กซิโกปี 1968 มาใช้ในการเคลื่อนไหวด้วย

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net