Skip to main content
sharethis

พรรคยูพีพีซึ่งเป็นพรรคการเมืองหัวก้าวหน้าในเกาหลีใต้ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค อ้างหนุนสังคมนิยมเกาหลีเหนือ ขณะที่นักวิจารณ์มองว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออก และเป็นการเล่นงานคู่แข่งทางการเมืองแบบเดียวกับสมัยที่เกาหลีใต้ยังเป็นเผด็จการทหารเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว


19 ธ.ค. 2557 ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้สั่งยุบพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายชื่อพรรคแนวร่วมหัวก้าวหน้าหรือ 'ยูพีพี' ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเล็กๆ โดยอ้างว่าเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์สนับสนุนสังคมนิยมแบบเกาหลีเหนือ ทำให้นักวิจารณ์หลายคนวิจารณ์ว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออก

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย. 2556 กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งยุบพรรคการเมืองยูพีพีโดยอ้างว่ามีอุดมการณ์สนับสนุนสังคมนิยมแบบเกาหลีเหนือและเป็นภัยต่อเสรีนิยมประชาธิปไตยของเกาหลีใต้ พวกเขายื่นคำร้องหลังจากที่สมาชิกพรรคการเมืองคนสำคัญถูกจับกุมตัวด้วยข้อกล่าวหาว่ามีการวางแผนก่อกบฏเพื่อโค่นล้มรัฐบาลเกาหลีใต้ในเหตุการณ์สงครามคาบสมุทรเกาหลี

พรรคยูพีพีตั้งขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา จากการหลอมรวมพรรคการเมืองกับกลุ่มการเมืองหัวก้าวหน้า มี ส.ส. ได้ที่นั่งในสภา 5 คน แต่จากคำสั่งศาล ส.ส. ทั้ง 5 คนจะถูกถอดถอนจากสภา นี่ยังถือเป็นกรณีแรกที่ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้สั่งยุบพรรคการเมือง

เกาหลีใต้เพิ่งมีศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2531 ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อปกป้องสิทธิพื้นฐานของประชาชนหลังจากที่เคยอยู่ในช่วงการปกครองแบบเผด็จการทหารมาหลายสิบปี โดย ปาร์กจุงฮี ผู้เป็นบิดาของปาร์กกึนเฮ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันเคยเป็นหนึ่งในผู้นำเผด็จการมาก่อนและเคยสั่งยุบสภาและกลุ่มทางการเมืองตามอำเภอใจ รวมถึงสั่งห้ามกิจกรรมพรรคการเมืองเพื่อเล่นงานคู่แข่งของตน

สมาชิกพรรคยูพีพีระบุว่าพวกเขาแค่ต้องการให้มีการประนีประนอมกันมากขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ อีกทั้งยังกล่าวหาว่าหน่วยงานสืบราชการลับของเกาหลีใต้กุเรื่องเพื่อใส่ร้ายให้พวกเขาเป็นกบฏเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากกรณีที่พวกเขาถูกเปิดโปงเรื่องให้การช่วยเหลือการรณรงค์หาเสียงให้ตัวแทนพรรครัฐบาลคือปาร์กกึนเฮซึ่งสามารถชนะการเลือกตั้งได้เมื่อช่วง ธ.ค. 2555

สมาชิกพรรคยูพีพี 7 คนที่ถูกตัดสินให้มีความผิดโทษฐานก่อกบฏถูกลงโทษให้จำคุกอย่างมาก 9 ปี จากข้อกล่าวหาว่ายุยงให้มีการกบฏหรือละเมิดกฎหมายความมั่นคงของเกาหลีใต้ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ

เดอะการ์เดียนระบุว่าการลงโทษในครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลปาร์กกึนเฮถูกวิจารณ์เรื่องลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออกและอาจจะทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างฝ่ายซ้ายกับฝ่ายขวามากขึ้นในเกาหลีใต้ คู่แข่งของปาร์กกึนเฮที่เป็นฝ่ายเสรีนิยมเคยบอกว่าเธอใช้วิธีการปราบปรามอย่างหนักแบบเดียวกับที่บิดาเธอเคยทำ

โรซีนน์ ไรฟ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเอเชียตะวันออกขององค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า การลงโทษพรรคยูพีพีทำให้เกิดคำถามต่อเรื่องหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ต้องปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุม และการอ้างความกังวลเรื่องความมั่นคงไม่สามารถนำมาใช้ลิดรอนสิทธิในการแสดงความเห็นต่างทางการเมืองได้ในทุกกรณี

เดอะการ์เดียนระบุว่าเรื่องที่มีความขัดแย้งกันมากในเกาหลีใต้คือความคิดที่ต่างกันว่าควรมองเกาหลีเหนืออย่างไร ทั้งสองประเทศนี้มีการปิดกั้นพรมแดนอย่างแน่นหนามาตั้งแต่ราว 60 ปีที่แล้วหลังจากสงครามที่ทำให้เกิดการแบ่งแยกประเทศกัน ในเกาหลีใต้แม้แต่การแค่กล่าวชื่นชมเกาหลีเหนือก็อาจจะทำให้ถูกลงโทษจำคุก 7 ปีได้

 


เรียบเรียงจาก

South Korea court orders breakup of ‘pro-North’ leftwing party, The Guardian, 19-12-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/dec/19/south-korea-lefwing-unified-progressive-party-pro-north

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net