หม่อมอุ๋ยคาดเศรษฐกิจปีหน้าโตร้อยละ 4 มั่นใจแผนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผล

23 พ.ย. รองนายกรัฐมนตรีเชื่อต้นปีหน้าเศรษฐกิจจะฟื้น ผลจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดเติบโตร้อยละ 4 ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวหากร่วมมือทุกฝ่าย มั่นใจนักท่องเที่ยวมาไทยเกิน 25 ล้านคน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาถกฐาพิเศษ "การขับเคลื่อนประเทศไทย" ภายในงานสัมมนาหอการค้าไทยทั่วประเทศ ว่า จะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเดือนมกราคมปีหน้า จากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 ที่เหลือและงบประมาณปี 2558 ที่ใช้ในการลงทุน 270,000 ล้านบาท จะเพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยยังไม่มีความจำเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ และคาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะเติบโตร้อยละ 4

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาครัฐกำลังเร่งพิจารณาแก้ไขกฏหมายกว่า 100 ฉบับ เพื่อให้รองรับกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปีหน้า และยังติดต่อไปยังองค์กรธุรกิจบางแห่งให้เข้าร่วมโครงการนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งอาจต้องใช้หลายองค์กร ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศปล่อยสินเชื่อกับเอกชนรายเล็กและประชาชนทั่วไปได้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนและการกู้ยืมเงินนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง

นอกจากนี้ การขับเคลื่อนประเทศจะต้องทำ 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ต้องขจัดอุปสรรค แก้ไขจุดบกพร่อง ซึ่งได้ฝากความหวังไว้ที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารใหม่ ๆ ได้อย่างจริงจัง ขณะที่ด้านเศรษฐกิจไทยยังมีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขอีก 3 จุด คือ ภาษี ที่เพิ่มการจัดเก็บภาษีมรดก การปรับโครงสร้างน้ำมัน ซึ่งไทยเป็นประเทศใช้น้ำมันฟุ่มเฟือยถึงร้อยละ 18.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 9 รัฐบาลต้องปรับโครงสร้างน้ำมันระยะยาวให้มีพลังงานใช้อย่างยั่งยืน และการปรับโครงสร้างภาคขนส่ง ซึ่งกระทรวงคมนาคมเดินหน้าแก้ไขจุดนี้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการเปิดจุดใหม่ คือ เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ยากไร้ โดยเฉพาะภาคเกษตรที่ยังมีรายได้น้อย การอำนวยความสะดวกการค้า และเดินหน้าดิจิตอล อีโคโนมีให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างจัดทำยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวและบูรณการทั้งระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อให้ประเทศไทยเป็นท่องเที่ยวอย่างแท้จริง แต่การที่จะให้ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสมบูรณ์จะต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนที่จะต้องทำงานร่วมกัน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้ดีขึ้นและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม หากทุกฝ่ายสามารถร่วมมือกันได้ เชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยเกินกว่าปีละ 25-26 ล้านคนทำได้แน่นอนและจะมีรายได้เข้าประเทศมากกว่าปีละ 200,000 ล้านบาทของจีดีพีเป็นไปได้อย่างมาก

 

 

ที่มา สำนักข่าวไทย
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท