อดจัดเสวนา 'ระบบรัฐสภา' เหตุ คสช.ออกใบอนุญาตให้ไม่ทัน

22 พ.ย. 2557 โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ว่า เดิม สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษามีกำหนดจัดงานเสวนา ชื่อ "เวทีเสาร์ถกแถลง" ในประเด็นเรื่อง "ระบบรัฐสภาแบบไหน? ความหวังประชาธิปไตย" วันนี้ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ต้องงดจัดเพราะไม่ได้รับอนุญาตจากทหาร

โคทม กล่าวว่า ทราบมาว่า จุฬาฯ ได้ทำเรื่องขอไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ทางสถาบันฯ จึงได้ทำหนังสือขออนุญาตไปที่ทหารอีกทางหนึ่งเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ต่อมา ได้รับการติดต่อจากทหารเมื่อเวลา 19.00 น. วานนี้ว่าทำหนังสือให้ไม่ทัน

โคทม กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีการจัดเวทีเสาร์ถกแถลงไปแล้วสามครั้ง โดยสองครั้งแรกเป็นประเด็นเรื่องระบบการเลือกตั้ง และการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จุฬาฯ ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นกิจกรรมวิชาการ จึงไม่ได้ขออนุญาต และก็สามารถจัดได้

ส่วนครั้งที่สามซึ่งเสวนาเรื่องกระบวนการปรองดองนั้น เดิมวางหัวข้อวิเคราะห์สาเหตุของความขัดแย้งไว้สามหัวข้อย่อย คือ 1) แนวคิดจารีต vs แนวคิดชนชั้นกลางใหม่ 2) แนวคิดอำนาจนิยมอันจำเป็นแก่การคืนความสุข vs ประชาธิปไตยต้องทนกันได้ และ 3) การปกป้องระบบเจ้านายที่ถูกคุกคาม vs ปรับปรุงระบบเจ้านายให้โปร่งใส ปรากฏว่าทหารไม่ชอบหัวข้อ 2 กับ 3 จึงต้องตัดออก ส่วนสถานที่จัดนั้นมีความสับสนเกิดขึ้น เนื่องจากนายทหารคนหนึ่งบอกว่าจัดได้ ขณะที่นายทหารอีกคนติดต่อไปยังรองอธิการบดีจุฬาฯ คนหนึ่งว่าไม่เห็นด้วยที่จะจัด จึงย้ายไปจัดที่ม.มหิดล แทน

สำหรับครั้งที่ 4 นี้ เป็นประเด็นเรื่อง ระบบรัฐสภาแบบไหน? ความหวังประชาธิปไตย จะมีการบรรยายใน 3 หัวข้อ ได้แก่ ระบบรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ 2540 โดย พนัส ทัศนียานนท์ อดีต ส.ว. และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบบรัฐสภาที่แยกอำนาจเด็ดขาดระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ โดย บุญสม อัครธรรมกุล และ ระบบรัฐสภาแก้ไขเพิ่มเติมจากรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2540 โดย โคทม อารียา

โคทม กล่าวว่า ไม่เคยคิดว่าจะมีปัญหา ครั้งที่ 4 นี้ ก็คุยกันเรื่องการออกแบบระบบรัฐสภา โดยหวังว่าจะนำข้อเสนอทางวิชาการ ที่มีเหตุมีผล มีข้อสนับสนุนรองรับ เสนอต่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้ไม่ได้จัด แต่ก็ยังวางแผนจะจัดต่อไปในเดือนหน้า

ทั้งนี้ เขาแนะนำ คสช.ด้วยว่า ควรจะคืนประชาธิปไตย และเริ่มกระบวนการปรองดอง ซึ่งระยะแรกประกอบด้วย การเยียวยาอดีต ไม่เพิ่มเงื่อนไข และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ระยะกลาง ปฏิรูปโครงสร้าง ลดความเหลื่อมล้ำ และระยะยาว ต้องสร้างวิสัยทัศน์และคุณค่าร่วมกันเรื่องประชาธิปไตย ให้คนรู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของอธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท