'คำนูณ' เผยยกร่าง รธน.เสร็จ 17 เม.ย. 58

"คำนูณ สิทธิสมาน" โฆษก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุการยกร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่จะมีเนื้อหากระชับ ส่วนรายละเอียดจะอยู่ในกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 17 เม.ย. 58 กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จัดทำร่าง รธน.เสร็จ เพื่อเสนอร่าง รธน.ต่อ สปช. ครม. และ คสช.
 
 
ที่มาภาพ: parliament.go.th
 
21 พ.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงผลความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญจะมีเนื้อหาไม่ยาวจนเกินไป ซึ่งจะบัญญัติไว้แต่หลักการ ส่วนเนื้อหาจะอยู่ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เห็นว่ารัฐธรรมนูญ ไม่ควรมีรายละเอียด ที่ยาวมากเกินไป
 
โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณา กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ควบคู่กับ อนุกรรมาธิการด้านเนื้อหา เพื่อให้เสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด และในฐานะที่เป็นประธานอนุกรรมาธิการบันทึกเจตนารมย์รัฐธรรมนูญ และการจัดทำจดหมายเหตุ การยกร่างรัฐธรรมนูญจะให้มีการบันทึกอย่างละเอียด ควบคู่กับการร่างร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นประโยชน์ในการตีความในอนาคต
 
นายคำนูณ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้กำหนดกรอบระยะเวลาการยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นรูปธรรม โดยสัปดาห์หน้าคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะประชุมในวันอังคาร 25 พ.ย. 57 ส่วนวันอื่น ๆ จะให้อนุกรรมาธิการทั้ง 10 คณะ ได้ทำงานเพื่อส่งกรอบเบื้องต้น ของการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะเริ่ม ตั้งแต่วันที่1 ธันวาคม ถึงวันที่10 ธันวาคม จากนั้นวันที่15-17 ธันวาคม  จะเข้าร่วมประชุมกับ สปช.เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ เสนอต่อกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่19 ธันวาคม จากนั้นตั้งแต่19-26 ธันวาคม ทางกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อสรุปหลักการตามกรอบรัฐธรรมนูญ ภายในสิ้นปี 2557 จะมีความชัดเจนถึงโครงสร้าง ที่มาของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ และหลังปีใหม่ กรรมาธิการยกร่างฯ จะเริ่มพิจารณารัฐธรรมนูญลงรายมาตรา
 
โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวว่า วันที่ 5 มกราคม 2558 จะนำหลักการให้กฏษฎีกายกร่างเบื้องต้นตามกรอบกฎหมายเป็นรายมาตรา ก่อนจะส่งกลับมาที่กรรมาธิการยกร่างฯ เพื่อเรียงลำดับ ตามความยากง่าย  วันที่ 17 เมษายน 2558 จะเป็นวันสุดท้าย ที่กรรมาธิการยกร่างต้องจัดทำร่างให้แล้วเสร็จ เพื่อเสนอต่อ ประธาน สปช. ครม. และ คสช.
 
นายคำนูณ กล่าวว่า ส่วนการรับฟัง ความเห็นจากพรรคการเมืองนั้น จะมีเพียงกลุ่ม กปปส.ที่เข้าร่วมในวันที่ 25 พ.ย.นี้  ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ขอเลื่อนออกไปก่อนเนื่องจากอยู่ระหว่างขออนุญาตจัดประชุมพรรค จาก คสช. สำหรับพรรคเพื่อไทย ได้ประสานเป็นการภายใน  อาจมาในนามส่วนตัว และเป็นที่ชัดเจนว่า กลุ่ม นปช. และกลุ่มพันธมิตร จะไม่เข้าร่วมแสดงความเห็นในครั้งนี้
 
เมื่อถามว่า หากเป็นนายอำนวย คลังผา สมาชิกพรรคเพื่อไทย จะขอมาแสดงความคิดเห็นในนามส่วนตัว นายคำนูณ ยืนยันว่า ไม่สามารถมาในนามส่วนตัวได้ แต่หากเป็นตัวแทนของพรรคการเมือง จึงจะสามารถร่วมแสดงความเห็นได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท