ชาวไทยในซีแอทเทิ่ลชูป้ายต้านรัฐบาลทหารหน้าโรงหนัง ประกาศชูสามนิ้วไม่ใช่อาชญากรรม

20 พฤศจิกายน 2557  เวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มชาวไทยในซีแอทเทิ่ลได้มารวมตัวกัน หน้าโรงภาพยนต์ AMC Pacific Place 11 ซึ่งจะจัดให้มีการฉายภาพยนต์เรื่อง The Hunger Games: Mocking Jay-Part 1 รอบปฐมฤกษ์   โดยได้แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการละเมิดสิทธิพลเมืองของตนเอง คืนเสรีภาพในการแสดงออกใหักับประชาชน ยกเลิกกฎอัยการศึก ทั้งนี้ การชูสามนิ้วอันเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ มิใช่อาชญากรรม

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มได้ให้สัมภาษณ์ว่า "ผมคิดว่าการจับกุมคุมขังคนที่ประท้วง คสช. และรัฐบาลอย่างไม่ปรานีปราศรัยแบบนี้นอกจากจะสะท้อนลักษณะเผด็จการอำนาจนิยมของรัฐบาลอย่างโจ่งแจ้งแล้ว ยังบอกด้วยว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลถนิมสร้อย คืออ่อนแอบอบบางต่อเสียงวิจารณ์อย่างน่าสมเพช ที่จริงรูปแบบการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ที่ผ่านมาเช่นการกินแซนด์วิชหรือการชูสามนิ้วก็ไม่ได้ทรงพลังอะไร แต่ความวิตกจริตของเผด็จการทำให้สิ่งเหล่านี้มีความหมายมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้จะมีคนพยายามดึงกลับไปสู่ความหมาย "ดั้งเดิม" ในหนังก็ไม่สำเร็จ คุณนอนถ่ายเซลฟี่ชูสามนิ้วอยู่กับบ้านคุณคัดค้านรัฐบาลได้ ทั้งนี้คงเป็นเพราะอุดมการณ์ความเชื่อที่รัฐบาลและผู้สนับสนุนยึดเหนี่ยวอยู่มันช่างง่อนแง่นเปราะบางเหลือเกิน เขาถึงหวาดระแวงและทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องสิ่งเหล่านั้นไว้"

ผู้เข้าร่วมในครั้งนี้ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  “การแสดงออกครั้งนี้ก็เพื่อคัดค้านการควบคุมตัวนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และพื้นที่อื่นๆ ที่แสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารด้วยการชูสามนิ้ว นักศึกษาไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะถูกขับให้ออกจากสถานภาพนักศึกษา เพราะนี่คือการแสดงความเห็นต่างอย่างสันติวิธีที่สุด การชูสามนิ้วที่มาจากการตีความเนื้อหาของภาพยนตร์ควรเป็นสิ่งที่ทำได้อย่างเสรี เพราะไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องตีความการชูสามนิ้วเหมือนกันทั้งหมด เช่นเดียวกับความคิดเห็นทางการเมืองที่ทุกคนก็มีมุมมองและจุดยืนต่างกัน ซึ่งหากรัฐบาลมั่นใจว่าจะสามารถปฏิรูปไปสู่ระบอบประชาธิปไตยได้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลกับการแสดงออกเหล่านี้เลย การไล่ล่าผู้ชูสามนิ้ว ไม่ใช่ผลงานที่รัฐบาลต้องแสดงให้ชาวโลกรู้ แต่ควรนำประเทศไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่โดยเร็วที่สุดจะดีกว่า”
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท