Skip to main content
sharethis
ในวันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2557 ที่จะถึงนี้ เวลา 13.30 น. ศาลจะทำการไต่สวนมูลฟ้องนัดแรก ในคดีที่เกี่ยวกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด โรงงานส่งออกสับปะรด ยื่นฟ้องนายแอนดี้ ฮอลล์ การพิจารณาจะดำเนินการที่ห้องพิจารณา 406 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 เป็นต้นมา บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัดได้ฟ้องนักวิจัยและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติดังกล่าวหลายคดี ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง ที่เกิดขึ้นเพราะการมีส่วนร่วมในรายงานของฟินน์วอชที่ถูกเผยแพร่เมื่อเดือนมกราคม 2556 โดยรายงานดังกล่าวได้เปิดเผยการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่สถานประกอบการของบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด
 
การพิจารณาคดีอาญาคดีที่สองนี้ เริ่มต้นไม่ถึงสามสัปดาห์หลังจากศาลจังหวัดพระโขนงมีคำพิพากษายกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท วันที่ 29 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมานี้ ที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัดยื่นฟ้องนายแอนดี้ โดยเหตุผลที่ยกฟ้องนั้น มีสาเหตุมาจากกระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน กระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีรายงานว่า บริษัทฯ และพนักงานอัยการจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว
 
โซเนีย วาร์ติอาลา ผู้บริหารสูงสุดของฟินน์วอช กล่าวว่า เรากังวลว่า การข่มเหงและคอยรังควาญนายแอนดี้ก็ยังจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการดำเนินคดีอาญาคดีที่สองนี้
 
ในระหว่างการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดพระโขนง อันเกี่ยวเนื่องจากเรื่องที่นายแอนดี้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัลจาซีร่า นั้น ศาลได้ฟังคำเบิกความของอดีตคนงานพม่าที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ซึ่งเบิกความว่า ทางโรงงานได้จ้างแรงงานเด็กและจ่ายค่าจ้างต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดให้แก่คนงาน คำเบิกความในศาลยืนยันตามรายงานของฟินน์วอชว่า ยังคงมีปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับสภาพการทำงานที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ต่อมามีการตุกตามพยานคนดังกล่าว และได้มีการแจ้งความเรื่องการคุกตามนี้ ต่อตำรวจ และทำการร้องเรียนสถานทูต/หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง
 
ถ้านายแอนดี้ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ตัดสินว่า มีความผิดในคดีล่าสุดนี้ เขาอาจถูกจำคุกนานถึงเจ็ดปี นอกเหนือจากโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี สืบเนื่องจากคดีที่ศาลจังหวัดพระโขนงซึ่งอยู่ระหว่างการอุทธรณ์และมีการพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ส่วนคดีแพ่งอีก 2 คดี บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัดฟ้องเรียกค่าเสียหายจากนายแอนดี้ รวมกันได้ประมาณ 14 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ
 
โซเนีย วาร์ติอาลา กล่าวต่อไปว่า ฟินน์วอชขอเรียกร้องให้บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ถอนฟ้องนายแอนดี้ทุกคดี เพราะไม่ควรมีการปล่อยให้บริษัทต่างๆ ฟ้องคดีนักขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนต่อศาลในประเทศไทยหากแต่ควรมีการดำเนินการกับบริษัทที่ละเมิดสิทธิแรงงาน เช่น บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัดเป็นตัวอย่าง
 
ฟินน์วอชและองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ อีกนับร้อยแห่ง เห็นว่า การดำเนินคดีทางศาลต่อนายแอนดี้ นั้น ถือเป็นการคุกคามโดยใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือ และเห็นว่า งานสำคัญที่ประสบความสำเร็จของเขา ถูกขัดขวางอย่างมากจากพฤติกรรมดังกล่าว และเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมานี้ ได้มีการประท้วงแบบนานาชาติที่ประเทศฟินน์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงการสนับสนุนนายแอนดี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net