บวรศักดิ์ คาดเลือกตั้งช้าสุด ก.พ.59

บวรศักดิ์ แจงทำประชามติรัฐธรรมนูญหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ คสช.และ ครม. ชี้หากไม่มีประชามติ จะประกาศใช้ รธน.ฉบับใหม่ ได้ภายใน ก.ย. 58 เลือกตั้งช้าสุด ก.พ. 59   

13 พ.ย. 2557 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ รองประธานสปช.คนที่หนึ่ง และ นางสาวทัศนา บุญทอง รองประธาน สปช.คนที่สอง ร่วมให้ การรับรอง นายโรเจอร์ กอดซิฟ สมาชิกรัฐสภาสหราชอาณาจักร และประธานกลุ่มมิตรภาพ สมาชิกรัฐสภาสหราชอาณาจักร-ไทย และคณะ ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับทราบข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองของไทย รวมทั้งกรอบและกระบวนการดำเนินงานของ สปช.ที่จะนำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

โดยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ได้กล่าวถึงการทำประชามติว่า คณะกมธ.ยกร่าง รัฐธรรมนูญยังมิได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้จะทำประชามติหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ คสช.และ ครม.หากจะทำประชามติ ก็จะต้องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 เพื่อบัญญัติเรื่องดังกล่าว

สำหรับการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น สปช.จะเสนอร่างรัฐธรรมนูญให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในวันที่ 6 ส.ค. 2558 และถ้าไม่มีการทำประชามติก็จะประกาศใช้ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้ภายในเดือนกันยายน 2558 โดยคาดว่า จะเลือกตั้งได้อย่างช้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2559

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท