บ่อแก้ว-โคกยาว เฮ ! นายอำเภอยอมหยุดเส้นตายไล่รื้อ 25 ต.ค.นี้

ชาวบ้าน ‘บ่อแก้ว-โคกยาว’ จ.ชัยภูมิ เฮ หลังนายอำเภอคอนสารสนองนโยบายจากการประชุมระหว่างรัฐบาลกับตัวแทนชาวบ้านเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 57 ให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ชะลอและยุติการดำเนินการใดๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตอันปกติสุขของประชาชน

วันนี้ (24 ต.ค. 57 ) ตัวแทนชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร และชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กว่า 30 คน  เดินทางเข้าพบนายเจนเจตน์ เจนนาวิน นายอำเภอคอนสาร เพื่อยื่นหนังสือให้รับทราบขบวนการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ถึงแนวทางทางแก้ไขปัญหาผลกระทบความเดือดร้อน ให้ชะลอ ยุติการดำเนินการใดๆที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน เพื่อให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

นายเด่น คำแหล่ ชาวบ้านชุมชนโคกยาว กล่าวว่า นายอำเภอคอนสาร พร้อมปลัดอาวุโส ได้ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง รวมทั้งได้ร่วมประชุมกับพี่น้องถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่าได้รับหนังสือจากทางสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี และจากจังหวัดชัยภูมิ ถึงผลการประชุมระหว่างรัฐบาลกับตัวแทน ขปส. เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 โดยมี หม่อมหลวงปนัดดา  ดิษกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อแจ้งให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ชะลอและยุติการดำเนินการใดๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตอันปกติสุขของประชาชน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายเด่น กล่าวอีกว่า ตามที่นายอำเภอคอนสาร ได้ประชุมวางแผนขอทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติภูมิซำผักหนาม อ.คอนสาร เมื่อวันที่ 8 ต.ค.57 และในที่ประชุมมีมติให้ให้ชาวชุมชนโคกยาว และชุมชนบ่อแก้ว รื้อถอนเองภายใน 19 วัน  หากไม่ดำเนินตาม จะเข้ามาดำเนินการรื้อถอนเอง หลังจากวันที่ 25 ต.ค.57 ในวันนี้ตามที่นายอำเภอแจ้งแต่พวกตนในที่ประชุมว่า เข้าใจปัญหาร่วมกันแล้ว พร้อมกับจะดำเนินตามนโยบายร่วมกันต่อไป นอกจากนี้ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย.4 (คอนสาร) แล้วว่าจะไม่ให้มีการไล่รื้อชุมชนทั้งสองพื้นที่แต่อย่างใด เพราะเจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่น ต้องสนองรับทำตามแนวนโยบายตามคำสั่งที่ ให้ชะลอและยุติการดำเนินการใดๆ เป็นการต่อไป

“มาถึงขณะนี้พวกเราทั้งพี่น้องบ้านบ่อแก้ว ต่างแสดงออกถึงความดีใจกันมาก ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ รับทราบและเข้าใจถึงปัญหา พร้อมที่จะร่วมกันแก้ไขผลกระทบ ด้วยความเป็นธรรม ถูกต้องและยั่งยืนต่อไปนั้น ความหวาดระแวง ที่ต่างกลัวกันว่าจะถูกกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาไล่รื้อ ก็พอคลายความกังวลลงกันไปบ้าง หลายวันแล้วที่ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ จากนี้ไปความปกติสุขของพวกตนก็จะคงคืนกลับมาถึงความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตอีกครั้ง” นายเด่น กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท