Skip to main content
sharethis

วิป สปช. ชั่วคราว มีมติสรรหากรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ 20 คน โดยเลือกจาก สปช. 15 คน แบ่งโควตาให้คนนอกอีก 5 คน โดยจะมีการลงมติคัดเลือกกันในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ยันพยายามหาบุคลที่มีความหลากหลายทางความคิด

22 ต.ค. 57 ที่รัฐสภา นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ว่าที่ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญประสานงานกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ วิป สปช.ชั่วคราว ว่าที่ประชุมมีมติส่งสมาชิก สปช. ร่วมเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 15 คน และอีก 5 คน มาจากการสรรหาบุคคลภายนอก โดยจะนัดประชุมในวันจันทร์ที่  27 ต.ค. เพื่อให้ที่ประชุม สปช. พิจารณาเห็นชอบหลักเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งเมื่อที่ประชุมเห็นชอบแล้ว จะให้ส่งสมาชิก สปช.แต่ละสาขาทั้ง 11 ด้าน และ 4 ภาค แยกไปประชุมพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมสาขาละ 1 คน

เทียนฉาย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นคนนอกให้เป็นหน้าที่ของวิป สปช.เป็นผู้สรรหา และเสนอชื่อ จากนั้นจะนัดประชุมลงมติคัดเลือกกันในวันที่ 28 ต.ค. ซึ่งวันนั้นจะได้ตัวแทนจาก สปช. 15 คน ขณะที่คนนอกอีก 5 คน อาจจะต้องประชุมวิป สปช. เพื่อพิจารณาบุคคลที่เหมาะสม และขอความเห็นชอบจากที่ประชุม สปช.ต่อไป โดยจะพยายามหาบุคคลที่มีความหลากหลายทางความคิด เข้ามาร่วมเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนนี้ โดยมีคุณสมบัติ คือความเหมาะสมไม่ซ้ำซ้อนกับคุณสมบัติที่สมาชิก สปช.15 คน และจะต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เช่นไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นนักวิชาการ หรือเป็นนักกฎหมาย เพราะเมื่อถึงตอนยกร่าง สามารถใช้นักกฎหมายเข้ามาช่วยยกร่างทางเทคนิคได้

ทั้งนี้ที่ประชุมวิป สปช.ชั่วคราว มีมติแต่งตั้งนายเทียนฉาย กีระนันทน์ เป็นประธานวิป สปช. ชั่วคราว  นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และ น.ส.ทัศนา บุญทอง เป็นรองประธานวิป นายอลงกรณ์ พลบุตร เป็นเลขานุการ และนายวันชัย สอนศิริ เป็นโฆษก วิป สปช.

ที่มา : สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net