Skip to main content
sharethis
รมว.มหาดไทย เผย เตรียมตั้งกรรมการลงพื้นที่ติดตามการใช้งบท้องถิ่นเสริมงานผู้ว่าฯ หลัง ป.ป.ช.ระบุ องค์การปกครองท้องถิ่นถูกร้องเรียนติดอันดับ คาดเสนอบัญชีแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงเข้า ค.ร.ม.สัปดาห์หน้า
 
22 ต.ค. 2557 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่าในปีที่ผ่านมาองค์การปกครองท้องถิ่น (อปท.) และกรมที่ดินติดอันดับการถูกร้องเรียน ว่า นอกจากการดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว จะส่งคณะกรรมการที่มีผู้ตรวจราชการกระทรวงร่วมกับคณะทำงานของรัฐมนตรีลงพื้นที่ไปกำกับดูแลการใช้งบประมาณของ อปท. ด้วย โดยจะลงไปดูว่า อปท. ได้ทำตามแผนงานที่เสนอไว้และทำตามกฎระเบียบหรือไม่ เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้การทุจริตลดน้อยลง
 
“จะพยายามดูให้ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด เพราะ อปท. มีจำนวนมากกว่า 70,000 แห่ง ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการร้องเรียนมา เมื่อพบการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งต้องดำเนินการตามกฎหมาย การร้องเรียนทำได้ทุกทางจะร้องผ่านศูนย์ดำรงธรรม หรือร้องมาที่กระทรวงโดยตรง หรือร้องป.ป.ช.ก็ได้ จะได้ตรวจสอบ การที่เราจะมีกรรมการตรวจสอบก็เป็นสิ่งเติมเต็มให้การตรวจสอบมีความสมบรูณ์มากขึ้น จะได้ดำเนินการกับคนผิดเพื่อป้องกันคนกล้าโกง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว
 
ส่วนกรณีทุจริตของกรมที่ดิน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายแล้วว่าทุกเรื่องจะต้องทำให้ถูกกฎหมาย ปัญหาที่พบมากที่สุดคือที่ดินที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องตรวจสอบ ถ้ามีความผิดเกิดขึ้นจะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเรื่องดีที่จะนำเรื่องนี้เสนอเป็นประเด็นให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กำหนดเป็นประเด็นปฏิรูป อย่างไรก็ตาม ขอให้ สปช.มีความพร้อมในการทำงานชัดเจนกว่านี้ก่อน
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบวิสัยทัศน์ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ว่างจำนวน 18 ราย และผู้ตรวจราชการกระทรวง 4 ราย หากคณะกรรมการพิจารณาเสร็จจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์มีแผนเร่งรัดการทำงานในเชิงรุกโดยกำหนดให้ประชุมคณะทำงานฝ่ายการเมืองทั้งที่ปรึกษาและเลขานุการทุกคน ร่วมกับฝ่ายข้าราชการประจำทุกวันจันทร์และพฤหัสบดี โดยวันจันทร์จะประชุมทีมการเมืองร่วมกับปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวงและหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง ส่วนวันพฤหัสบดีจะเป็นการประชุมทีมการเมืองร่วมกับปลัดกระทรวง และอธิบดีทุกกรมและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net