Skip to main content
sharethis

หัวหน้าคณะทำงานอัยการ พิจารณาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เผยการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากสำนวนคดีดังกล่าวยังมีข้อไม่สมบูรณ์ในหลายประเด็น หากการประชุมครั้งต่อไปไม่ได้ข้อยุติ ป.ป.ช. สามารถส่งฟ้องเองได้

22 ต.ค. 57 – สำนักข่าวไทยรายงานว่า วันนี้ 22 ต.ค. นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์  รองอัยการสูงสุด  ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานอัยการ พิจารณาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีตั้งคณะทำงานประชุมร่วมกันระหว่าง อัยการกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ในการพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ของสำนวนคดีว่า  ขณะนี้กระบวนการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากสำนวนคดีดังกล่าวยังมีข้อไม่สมบูรณ์ในหลายประเด็น

ส่วนกรอบระยะเวลา 14 วันในการพิจารณานั้น เป็นเพียงกรอบระยะเวลาในการเร่งรัดเท่านั้น ซึ่งคงไม่มีผลต่อการพิจารณาคดี และถึงแม้จะเลยกรอบระยะเวลามาแล้วก็ตาม ถ้าหากคณะทำงานร่วมมีความเห็นสั่งฟ้องก็ยังสามารถฟ้องคดีต่อศาลฎีกานักการ เมืองได้  ซึ่งคงจะต้องรอติดตามความคืบหน้าในการประชุมครั้งถัดไป  โดยทางคณะทำงานร่วมได้นัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 7 พ.ย.นี้

เมื่อถามว่าถ้าหากในการประชุมวันที่ 7 พ.ย. นี้ ยังไม่ได้ข้อยุติ  หาก ป.ป.ช. จะฟ้องคดีเองสามารถทำได้หรือไม่  นายวุฒิพงศ์  กล่าวว่า  ก็เป็นเรื่องของทาง ป.ป.ช.  แต่ตามกฎหมายทาง ป.ป.ช.ก็สามารถฟ้องคดีเองได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net