คณะทูต EU หารือ 4 องค์กรสื่อฯ ขอให้เคารพสิทธิฯผู้เสียหายกรณีเกาะเต่า

คณะทูตสหภาพยุโรปเข้ายื่นหนังสือและพูดคุยแลกเปลี่ยนในเรื่อง ความรับผิดชอบของสื่อในการนำเสนอข่าวเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายกรณีเกาะเต่า กับ 4 องค์กรสื่อฯ แนะให้ยึดจริยธรรม และเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มากกว่าแข่งขายข่าว

22 ต.ค. 57 คณะทูตจากกลุ่มประเทศยุโรปนำโดยนายฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิสิโอ (Francesco Saverio Nisio) เอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย ในฐานะประธานกลุ่มฯ ร่วมกับเอกอัครราชทูตอีก 7 ประเทศ ประกอบด้วย ฝรั่งเศส, อังกฤษ, เดนมาร์ก, เยอรมัน, สเปน, เช็ก และโปรตุเกส เข้าพบตัวแทน 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ ได้แก่ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยเป็นการเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือและหารือเรื่อง ความรับผิดชอบของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวผู้เคราะห์ร้ายกรณีการฆาตกรรมที่เกาะเต่า

โดยในการหารือครั้งนี้ฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิสิโอ กล่าวว่าตนมีความกังวลในการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทยกรณีเหตุการณ์การสูญ เสียที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าจึงอยากเรียก ร้องให้การรายงานข่าวของสื่อไทยนอกเหนือจากเรื่องเนื้อหาแล้ว ภาพ กราฟิกยังต้องไม่ไปละเมิดผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงไม่จำเป็นต้องนำ เสนอรายละเอียดของผู้ตกเป็นเหยื่อมากจนเกินไปเนื่องจากจะเป็นการไม่เคารพ ความเป็นส่วนตัว และสิทธิส่วนบุคลแล้วทั้งยังจะส่งผลกระทบกับความรู้สึกต่อคนในครอบครัว และผู้ใกล้ชิดอีกด้วย

ด้านนายเทพชัย หย่อง นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ซึ่งเป็นผู้รับมอบหนังสือ ได้เผยว่าประเด็นใหญ่ที่อียูเน้น คือการที่สื่อไทยได้ลงรายละเอียด เนื้อหา และภาพที่ไม่สมควรในกรณีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ เกาะเต่า ซึ่งอาจจะกล่าวว่า สาเหตุอาจมาจากการแข่งขันกัน และขาดความระมัดระวังทำให้ ภาพและข่าวที่ไม่สมควร ถูกเผยแพร่ออกไปเช่นสภาพศพทำให้เข้าข่ายไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทางคณะทูตอียูเป็นห่วงว่าเหตุการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นอีกก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากยุโรปมาเที่ยวไทยบ่อย โอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อมีสูง และไม่อยากให้เกิดขึ้น ซ้ำรอย โดยการมาเข้าพบครั้งนี้ของคณะทูตไม่ได้ต้องการจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อ เพราะประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปให้ความสำคัญกับการให้สิทธิเสรีภาพมาก แต่อยากให้มองความสำคัญเรื่องความรับผิดชอบตามหลักจริยธรรมมากว่า

ขณะเดียวกัน 4 องค์กรวิชาชีพยืนยันว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยพร้อมจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวเข้ามาพุดคุยและผลักดันให้เกิดการปฏิรูปสื่อมวลชนต่อไป

 ที่มา: สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวอิศรา, คมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท