ศาลจังหวัดภูเก็ตไต่สวนมูลฟ้อง คดีชาวบ้านเมืองเลยถูกฟ้องหมิ่นประมาท

ศาลไต่สวน บ.ทุ่งคำ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการเหมืองแร่ทองคำสัมปทานในจ.เลย ฟ้องชาวบ้าน จ. เลยที่ศาลภูเก็ต อ้างมีสำนักงานอยู่ที่ภูเก็ต ระบุชาวบ้านให้สัมภาษณ์ TNN24 ทำให้บริษัทเสียหาย

20 ตุลาคม 2557 ศาลจังหวัดภูเก็ต นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ 4471/2557 ซึ่งบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ฟ้องหมิ่นประมาท สุรพันธุ์ รุจิชัยวัฒน์ ชาวบ้านจังหวัดเลยที่คัดค้านการทำเหมืองทองคำ จากการที่สำนักข่าว TNN24 รายงานเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 ว่านายสุรพันธุ์ ให้สัมภาษณ์เป็นทำนองว่า บริษัททุ่งคำเผาเต้นท์และกระท่อมของพนักงานเพื่อป้ายความผิดให้กับชาวบ้าน ซึ่งโจทก์เห็นว่าการให้สัมภาษณ์เช่นนี้ทำให้บริษัทโจทก์เสียหาย จึงฟ้องคดีฐานหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326, 328

นายสุเทพ บุรมาน ผู้รับมอบอำนาจจากโจทก์ให้ดำเนินคดีนี้ เดินทางมาศาลพร้อมทนายความโจทก์ ขณะที่ฝ่ายจำเลย ตัวนายสุรพันธุ์ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่มีชาวบ้านจากจังหวัดเลยมาศาล 3 คน เพื่อร่วมฟังการพิจารณาคดี พร้อมทนายความ

นายสุเทพ เบิกความตอบคำถามศาลว่า เหตุที่มาฟ้องคดีนี้เนื่องจากจำเลยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าโจทก์ให้พนักงานเผากระท่อมและเต้นท์เพื่อป้ายความผิดให้ชาวบ้าน แต่โจทก์ไม่เคยทำเช่นนี้ การให้สัมภาษณ์เช่นนี้ทำให้โจทก์เสียหาย ศาลถามว่าได้ฟ้องคดีนี้ที่อื่นหรือไม่ สุเทพ ตอบว่า ไม่ สาเหตุที่มาฟ้องคดีที่จังหวัดภูเก็ตเพราะบริษัทโจทก์มีสำนักงานสาขาอยู่ในจังหวัดภูเก็ต

นายสุเทพ เบิกความในวันนี้ว่า เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 มีการขนแร่ทองคำโดยรถพ่วงหลายคันโดยผู้ซื้่อแร่เป็นผู้ขน บริษัทโจทก์ไม่ได้เป็นผู้ขน ระหว่างการขนแร่ชาวบ้านก็มาคัดค้าน แต่ไม่ทราบว่าในวันนั้นมีการทำร้ายร่างกายกันหรือไม่ โจทก์กับจำเลยและชาวบ้านในพื้นที่มีความขัดแย้งกันมาก่อน ก่อนหน้านี้โจทก์ฟ้องคดีกลุ่มชาวบ้านที่จังหวัดเลยหลายคดี เท่าที่ทราบฟ้องที่จังหวัดเลยและกรุงเทพมหานคร ส่วนในเทปข่าวของสถานี TNN24 ที่เป็นประเด็นในคดีนี้ไม่มีภาพจำเลย ส่วนข้อความที่อ้างว่าจำเลยพูดนั้นไม่ทราบว่าจำเลยได้พูดจริงหรือไม่ เพราะเป็นเสียงผู้ประกาศข่าวเป็นคนพูด

หลังการสืบพยานปากนี้ ทนายความโจทก์แถลงว่ายังติดใจขอสืบพยานอีกสองปาก คือ นายปรเมศ บัณสิทธิ์ และนายวิชัย เชิดชีวศาสตร์ แต่นายวิชัยติดประชุมไม่สามารถมาในวันนี้ได้ ทนายความจำเลยแถลงคัดค้านเพราะว่าพยานปากนายปรเมศ ไม่ได้ระบุไว้ในบัญชีพยานตั้งแต่แรก ส่วนนายวิชัย เป็นกรรมการของบริษัทโจทก์ เป็นผู้ริเริ่มในการฟ้องคดี จึงควรต้องมาศาล และหากมาเบิกความในประเด็นเดียวกับพยานในวันนี้ จะทำให้จำเลยเสียเปรียบ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีนี้ศาลนัดล่วงหน้ากว่า 2 เดือน และโจทก์ทราบนัดโดยชอบแล้ว จึงมีเวลาเตรียมการนำพยานมาไต่สวนแล้ว การอ้างว่าติดประชุมเป็นเหตุจำเป็นส่วนตัว ไม่ใช่เหตุสมควรในการขอเลื่อน เพื่อไม่ให้การพิจารณาคดีเป็นไปด้วยความชักช้า

จึงให้งดสืบพยานโจทก์ จึงเสร็จการไต่สวนมูลฟ้อง และนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องคดีนี้หรือไม่ในวันที่ 29 ตุลาคม 2557

หลังเสร็จการพิจารณาคดี นางพรทิพย์ หงชัย ชาวบ้านนาหนองบง ที่เดินทางจากจังหวัดเลยมาร่วมฟังการพิจารณาคดีในวันนี้ กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับกระบวนการในคดีวันนี้ เพราะเห็นว่าฝ่ายโจทก์พยายามถ่วงเวลา ประวิงเวลา โดยการอ้างว่าจะสืบพยานอีกสองปาก แต่เมื่อฝ่ายจำเลยคัดค้าน ศาลก็รับฟัง คดีนี้ถ้าต้องต่อสู้ยาวๆ ก็เหนื่อย เพราะต้องเดินทางไกล เสียเวลาในการเดินทางมาก และการเดินทางออกจากพื้นที่ก็ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยด้วย

พรทิพย์ ซึ่งถูกฟ้องหมิ่นประมาทมี่ศาลจังหวัดภูเก็ตในอีกคดีหนึ่ง กล่าวว่า คดีของตนที่ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 นั้นมีข้อเท็จจรืงต่างจากคดีนี้ เพราะคลิปวีดีโอที่ออกข่าวไปไม่เหมือนกัน แต่ก็ยังมีหลักฐานที่จะต่อสู้ในคดีได้ และมั่นใจในทนายความกับพี่น้องชาวบ้านที่มาช่วยกัน โดยเธอกล่าวว่าคดีแบบนี้หากฟ้องที่จังหวัดเลยก็ยังมีเวลาไปทำงานอื่นและมาตามนัดของศาลได้ แต่พอฟ้องจังหวัดไกลๆ แบบนี้คนอื่นในพื้นที่ก็ต้องช่วยกันทำงานทดแทนกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท