Skip to main content
sharethis

20 ต.ค.2557 ที่กองบังคับการปราบปราม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามได้ทำการสอบสวนนายโอภาส (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดี 112  ที่ถูกทหารจับกุมตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.และนำตัวมาแถลงข่าวในวันที่ 17 ต.ค. กรณีที่เขาได้เขียนฝาผนังห้องน้ำในห้างซีคอนสแควร์ โดยพนักงานแจ้งข้อกล่าวหาโอภาสจากการเขียนข้อความ 1 ข้อความ เขารับว่าได้เขียนข้อความดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูง เพียงแต่ต้องการวิจารณ์คณะรัฐประหาร ทั้งนี้ระหว่างให้ปากคำผู้ต้องหามีทนายความอยู่ในกระบวนการด้วย

จากนั้นเวลาประมาณ 13.00 น. พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ พล.ม.2 รอ. พร้อมด้วย ร.ต.ท.จักรี กุลแก้ว พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.คุมตัว นายโอภาสไปขอฝากขังยังศาลทหารในผลัดแรก 12 วัน ศาลอนุญาตให้ฝากขัง ครอบครัวจำเลยยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดบ้านมูลค่า 2.5  ล้านเพื่อขอประกันตัว แต่ศาลปฏิเสธ โดยระบุเหตุผลว่า หากปล่อยผู้ต้องหาอาจไปกระทำการใดๆ หรือก่อเหตุประการอื่น หรือผู้ต้องหาอาจหลบหนีได้ จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำส่งตัวนายโอภาสไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลว่า ในปัจจุบันคดี 112 มีอยู่เกือบ 20 คดี ผู้ต้องหาเกือบทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัว ในจำนวนนี้มีอยู่ 6 คดีที่ถูกส่งไปดำเนินคดียังศาลทหาร คดีล่าสุดคือคดีของโอภาสนับเป็นคดีที่ 2 ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการกระทำความผิดหลังรัฐประหาร (คดีทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ที่จังหวัดเชียงรายนับเป็นกรณีแรก) นอกเหนือจากนั้นเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนการรัฐประหาร

โอภาส เป็นชายวัย 67  ปีชาวกรุงเทพฯ มีอาชีพขายของเบ็ดเตล็ด เขากล่าวว่า ไม่เคยร่วมชุมนุมแต่อย่างใด และเป็นผู้ติดตามการเมืองเพียงห่างๆ จนกระทั่งในราวปี 2552 ได้เจอคลื่นวิทยุชุมชนทั้งฝ่ายเหลืองและฝ่ายแดงโดยบังเอิญจึงรับฟังมานับแต่นั้นมา และพบว่าชอบฟังสถานีของฝ่ายเสื้อแดงมากกว่า แต่ก็จะเลือกฟังเฉพาะดีเจบางคน เขายืนยันว่าไม่ได้ถูกล้างสมองจากวิทยุชุมชนตามที่เจ้าหน้าที่ทหารพยายามแถลงข่าวไปในแนวทางดังกล่าว  (อ่านข่าวเก่าได้ที่นี่)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net