กลุ่มสหภาพเคมีภัณฑ์จี้ บ.ลินเด้ เคารพสิทธิสหภาพแรงงาน

กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์จี้บริษัทลินเด้เคารพสิทธิสหภาพแรงงานตามมาตรฐานแรงงานสากล หลังออกประกาศที่สหภาพแรงงานระบุว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง
 
20 ต.ค. 2557 กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ (CWUA) ออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้บริษัทลินเด้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เคารพสิทธิสหภาพแรงงานตามมาตรฐานแรงงานสากลหลังจากกรณีที่สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่านายจ้างคือบริษัทลินเด้ได้ส่งจดหมายทางอีเมล์ให้กับพนักงาน เมื่อเวลา 17.04 วันที่ 14 ตุลาคม 2557 ประกาศระเบียบข้อบังคับในการทำงานฉบับปรับปรุง โดยบังคับใช้ย้อนหลังไปวันที่ 1 ตุลาคม 2557 
 
โดยในประกาศระเบียบข้อบังคับในการทำงานฉบับปรับปรุงของบริษัทฯ ฉบับนี้ ทางสหภาพได้ระบุว่ามีการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างในทางที่ไม่เป็นคุณต่อลูกจ้าง เช่น คนงานในแผนกจัดส่งที่มาทำงานในวันหยุดหรือทำงานล่วงเวลาในวันหยุดจะได้รับค่าตอบแทนในอัตรา 2 เท่าและ 3 เท่าของค่าจ้างปกติ แต่ประกาศฉบับใหม่แก้ไขเป็น 1 เท่าทั้งหมด เป็นต้น
 
ทั้งนี้กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ ได้เรียกร้องต่อบริษัทลินเด้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้ปฏิบัติดังนี้
 
1.ขอให้เคารพสิทธิสหภาพแรงงานตามหลักมาตรฐานแรงงานสากลของบริษัทลินเด้ ด้วยความจริงใจและปฏิบัติจริง
 
2.ขอให้เคารพในสิทธิการปรึกษาหารือร่วมกับสหภาพแรงงานที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียกับการดำเนินกิจการใดๆ ของบริษัทลินเด้ ตามแนวปฏิบัติขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)
 
3.ขอให้เคารพในข้อตกลงสภาพการจ้างหรือข้อตกลงใดๆ ที่บริษัทลินเด้ ได้ให้ไว้กับสหภาพแรงงานด้วยความจริงใจและตรงไปตรงมา
 
อนึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ เป็นสมาชิกของ IndustrialAll Thailand ประกอบไปด้วยสมาชิกว่า 1,500 คนจากองค์กรสมาชิกทั้งหมด 9 องค์กร ซึ่งสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สที่มีนายจ้างคือบริษัทลินเด้ เป็นสมาชิกด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท