จัดงานให้กำลังใจชาวบ้านบางกลอย-หลัง 180 วัน 'บิลลี่' หายตัว

บทเพลง "ภูเขาใหญ่" โดยชิ สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ และการอ่านบทกวีถึง "บิลลี่" พอละจี รักจงเจริญ ในงาน "180 วันคิดถึงบิลลี่" ที่สยามสมาคม เมื่อ 18 ต.ค. 2557

ระบำตะลุโคะ หรือระบำเกลียวเชือก จากคณะแม่บ้าน ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก
ในงาน "180 วันคิดถึงบิลลี่" ที่สยามสมาคม เมื่อ 18 ต.ค. 2557

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่สยามสมาคม ถ.อโศกมนตรี มีการจัดงาน "180 วันคิดถึงบิลลี่" ในวาระ 180 วันของการสูญหายของ "บิลลี่" พะลอจี รักจงเจริญ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวปกาเกอะญอ หรือกะเหรี่ยง แห่งผืนป่าแก่งกระจาน และเพื่อให้กำลังใจครอบครัวของ "บิลลี่" และชาวบ้านบางกลอยที่อยู่ในความหวาดหวั่นจากความขัดแย้งกลางผืนป่าต้นน้ำแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

โดยในงานซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่าย นอกจากการแสดงพื้นบ้านแล้ว ยังมีการตั้งกองทุน "ผ้าป่าคังดง" หรือ โมบายกะเหรี่ยง เพื่อรวบรวมทุนก่อตั้งกองทุน "เราทุกคนคือบิลลี่" ใช้รณรงค์ปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ "มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน" ได้นำบันทึกของบิลลี่เกี่ยวกับภูมิหลังและสถานการณ์ในหมู่บ้านบางกลอยมาจัดแสดงด้วย โดยเป็นการเผยแพร่บันทึกดังกล่าวจนถึงช่วงสุดท้าย ก่อนที่เขาจะหายตัวไป

ทั้งนี้ อังคณา นีละไพจิตร ประธานมูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ กล่าวถึงการตั้งกองทุน "เราทุกคนคือบิลลี่" ว่า ในช่วง 10 ปีมานี้มีนักสิทธิมนุษยชนที่ถูกทำให้สูญหาย แต่คดีกลับไม่มีความคืบหน้า ตั้งแต่ ทนง โพธิ์อ่าน ผู้นำแรงงานสมัย รสช., สมชาย นีละไพจิตร ทนายความ จนถึงบิลลี่ ฉะนั้นรัฐจำเป็นที่ต้องเข้ามาดูแล และให้ครอบครัวของผู้ที่สูญหายเข้าถึงความยุติธรรม มีกฎหมายที่พอเพียงที่จะนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ทั้งนี้การตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงการทำงานของบุคคลเหล่านี้ เพื่อไม่ทำให้คนเหล่านี้ถูกลืม ที่สำคัญต้องการนำพวกเขามาใช้เป็นแบบอย่างแก่สังคมเพื่อไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นอีกในสังคมไทย

การแสดงดนตรี "ส่งใจให้บิลลี่" โดย "ชิ" สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ และผองเพื่อน และการอ่านบทกวีถึง "บิลลี่"

ระบำตะลุโคะ หรือระบำเกลียวเชือก การแสดงจากคณะแม่บ้าน ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก ในงาน "180 วันคิดถึงบิลลี่" เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่สยามสมาคม ถ.อโศกมนตรี

ผูกข้อมือให้กำลังใจ "มื่อนอ" ภรรยา และลูกๆ ของบิลลี่  รวมทั้งชาวบ้านบางกลอย

"บันทึกบางกลอย" ผลงานบันทึกของ "บิลลี่" พอละจี รักจงเจริญ จนถึงช่วงสุดท้ายก่อนที่เขาจะหายตัวไป

 

ในช่วงเย็น มีการฉายหนังสั้นเรื่อง “วิถีชีวิต The Way of Lives” ที่มี "บิลลี" เป็นผู้ร่วมถ่ายทำ โดยภาพยนตร์ดังกล่าวได้รับรางวัลพิราบขาว จากมูลนิธิ 14  ตุลา และประกาศนียบัตรรางวัล รัตน์ เปสตันยี ในงานเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 18 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

และมีการแสดงคอนเสิร์ตส่งใจให้บิลลี่ โดย ชิ สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ และเพื่อน และมีการอ่านบทกวีถึง "บิลลี่" ในช่วงท้าย มีการแสดงระบำตะลุโคะ หรือระบำเกลียวเชือก จากคณะแม่บ้าน ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งเป็นการแสดงที่ชาวปกาเกอะญอ หรือชาวกะเหรี่ยงนิยมทำการละเล่นช่วงวันขึ้นปีใหม่กะเหรี่ยงและวันคริสมาสต์ โดยใช้เชือกสื่อถึงความสามัคคีเหมือนเกลียวเชือก และปิดท้ายด้วยพิธีผูกข้อมือเรียกขวัญให้ "มื่อนอ" หรือ พิณนภา พฤกษาวรรณ ภรรยาและลูกๆ ของบิลลี่ รวมทั้งชาวบ้านบางกลอย เพื่อให้กำลังใจในการต่อสู้เพื่อชุมชนต่อไป

นอกจากนี้ในวันที่ 19 และ 20 ต.ค. นี้ ชาวบ้านปกาเกอะญอจากหลายชุมนุมและนักกิจกรรม จะเดินทางไปที่หมู่บ้านโป่งลึก – บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อทำพิธีเรียกขวัญ ที่สะพานแขวนหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย และนำคังดัง หรือโมบายกะเหรี่ยงหนึ่งพันอันติดตั้งที่สะพานแขวนเพื่อให้กำลังใจครอบครัวของบิลลี่และชาวบ้าน รวมถึงจะนอกพักค้างแรมในหมู่บ้านและร่วมพิธีผูกข้อมือด้วย

สำหรับกิจกรรมในวาระ 180 วันการหายตัวไปของ "บิลลี่" ดังกล่าว จัดโดย อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า ศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน มูลนิธิผสานวัฒนธรรม มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ สมาพันธ์กะเหรี่ยงแห่งสยาม เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเขตงานตะนาวศรี เครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จ.ตาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

ทั้งนี้ "บิลลี่" พอละจี รักจงเจริญ ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวและสอบสวน ในวันที่ 17 เม.ย. 2557 ก่อนได้รับการปล่อยตัว และหลังจากนั้นก็ไม่มีใครพบตัวบิลลี่อีกเลย โดยครอบครัวและญาติๆ ของบิลลี่เข้าแจ้งความ สภ.แก่งกระจาน ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. 2557 ขณะที่ล่าสุดเมื่อ 22 ก.ย. 2557 ศาลจังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งรับอุทธรณ์คดีการขอให้ปล่อยตัวบิลลี่ที่ถูกควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมายไว้พิจารณาต่อไปในชั้นอุทธรณ์ หลังจากภรรยาของนายบิลลี่ยื่นอุทธรณ์ หลังศาลชั้นต้นยกคำร้องเมื่อเดือนกรกฎาคม (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท