โปสเตอร์กีดกันผู้อพยพของออสเตรเลียถูกวิจารณ์หนัก

ผู้คนพากันวิจารณ์โปสเตอร์และวิดีโอของทางการออสเตรเลียที่เกี่ยวกับการเตือนและขู่ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยโดยเฉพาะที่มาจากทางเรือ โดยบอกว่าเป็นโปสเตอร์ที่ 'ไร้รสนิยม' และท่าทีต่อผู้ลี้ภัยของทางการออสเตรเลียนั้น 'น่าผิดหวัง'

18 ต.ค. 2557 สื่อต่างประเทศไอริชเซนทรัลตีแผ่โปสเตอร์ของทางการออสเตรเลียที่มีลักษณะกีดกันไม่ให้ผู้อพยพหรือผู้ลี้ภัยที่ไม่ได้รับการจดทะเบียนเข้าประเทศตน

ภาพโปสเตอร์ดังกล่าวมีข้อความระบุว่า "ไม่มีทาง คุณจะไม่มีทางทำให้ออสเตรเลียเป็นบ้านของคุณ" พร้อมรูปเรือท่ามกลางมรสุมกลางทะเล ทั้งนี้ข้อความเชิงขับไล่ในภาพโปสเตอร์ยังได้รับการแปลเป็น 17 ภาษาอีกด้วย

ภาพโปสเตอร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 'ปฏิบัติการเพื่ออธิปไตยเขตแดน' ของรัฐบาลออสเตรเลีย พวกเขาใช้ภาพที่ดูเป็นลางร้ายและใช้ภาษาสื่อตรงไปตรงมาเพราะต้องการให้โปสเตอร์นี้กลายเป็นสิ่งที่แพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต ภาพเรือถูกคลื่นลมซัดกลางทะเลในโปสเตอร์นี้ยังช่วยเน้นย้ำสิ่งที่รัฐบาลต้องการสื่อคือการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียเป็นอันตรายไม่คุ้มเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม โปสเตอร์นี้ถูกวิจารณ์ว่าเป็นโครงการที่กีดกันนักท่องเที่ยวมากที่สุดในศตวรรษ ด้านกลุ่มแนวร่วมปฏิบัติการเพื่อผู้ลี้ภัยแห่งซิดนีย์แสดงความไม่พอใจโครงการรณรงค์นี้ โดยระบุว่า "การเสียชีวิตทางทะเลส่วนใหญ่เกิดจากการตอบโต้ในเชิงข่มขวัญของหน่วยค้นหากู้ภัยที่ถูกสั่งให้ปฏิบัติการโดยให้ความสำคัญอย่างแรกคือการหยุดเรือ ไม่ใช่การช่วยชีวิต"

ทางด้านซาราห์ แฮนสัน-ยัง วุฒิสมาชิกจากพรรคกรีนกล่าวว่าโปสเตอร์ชิ้นนี้ไร้รสนิยมมาก และน่าผิดหวังที่มันมาจากรัฐบาลออสเตรเลียซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นประเทศที่ใจกว้างรวมถึงเคยช่วยร่างสนธิสัญญาผู้ลี้ภัย

ย้อนไปในปี 2471 ออสเตรเลียเคยโฆษณาตัวเองว่าเป็นดินแดนแห่งโอกาส แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะโฆษณาเรื่องนี้ให้กับชาวอังกฤษและชาวยุโรปเหนือเท่านั้น ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ออสเตรเลียถึงขั้นเสนอช่วยเหลือการโดยสารทางเรือให้แก่ผู้อพยพชาวอังกฤษในราคาเพียงแค่ 10 ปอนด์

นักวิจารณ์บอกว่ามันเป็นเรื่องที่ดูย้อนแย้งสำหรับประเทศที่ถูกสถาปนาโดยชาวยุโรป (ซึ่งทำให้เกิดนโยบายการที่คนผิวขาว "กลืนเผ่าพันธุ์" ชาวท้องถิ่นดั้งเดิม) แต่ในตอนนี้กำลังประกาศห้ามไม่ให้คนต่างชาติเข้ามายังประเทศตน การข่มขู่ผู้ลี้ภัยความรุนแรงและการกดขี่จากประเทศบ้านเกิดด้วยวิธีการข่มขู่ก็ทำให้นักวิจารณ์จำนวนมากวิจารณ์ว่าเป็นความโหดร้ายโดยไม่จำเป็น

นอกจากโปสเตอร์แล้วทางการออสเตรเลียยังได้เผยแพร่สื่อวิดีโอ ซึ่งมีนายพล แคมเบลล์ ผู้บัญชาการของโครงการปฏิบัติการเพื่ออธิปไตยเขตแดน กล่าวเตือนผู้ที่เดินทางโดยเรือแล้วพยายามลักลอบเข้าประเทศออสเตรเลียว่าจะไม่ได้รับการต้อนรับไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เป็นผู้มีทักษะวิชาชีพหรือไม่

โดยแคมเบลล์กล่าวอีกว่าผู้ที่ช่วยเหลือคนเหล่านี้ลักลอบเข้าเมืองคือกลุ่มคนที่หลอกเอาเงินและทำลายครอบครัวของผู้ต้องการอพยพ วิดีโอดังกล่าวนี้ยังถูกแปลเป็นภาษาต่างๆ เช่น โรฮิงญา, ทมิฬ, อูรดู, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, อาหรับ ฯลฯ

เรียบเรียงจาก

Australian government’s anti-immigrant poster shocks planet, Irish Central, 16-10-2014
http://www.irishcentral.com/opinion/cahirodoherty/Australian-governments-anti-immigrant-poster-shocks-planet-VIDEO.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท