Skip to main content
sharethis

ช่วงค่ำของวันที่ 17 ต.ค. 2557  พอลล่า บรอนสไตน์ ช่างภาพข่าวมือรางวัลของ Getty Image ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมขณะยืนบนกระโปรงรถยนต์คันหนึ่ง เพื่อถ่ายภาพการชุมนุมของชาวฮ่องกง
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) แถลงด่วนต่อกรณีดังกล่าวเรียกร้องให้ปล่อยตัวช่างภาพข่าวโดยทันที พร้อมทั้งเรียกร้องทางการฮ่องกงให้ผู้สื่อข่าวได้ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีอุปสรรคขัดขวาง หรือถูกทำร้ายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

คลิกดูภาพเหตุการณ์ขณะเธอถูกจับกุม

พอลล่า บรอนสไตน์ เป็นช่างภาพข่าวที่พำนักอยู่ในประเทศไทย และมีประวัติการทำงานยาวนาน ทั้งจากการทำข่าวสถานการณ์อัฟกานิสถาน แคชเมียร์ และการเก็บภาพหลังเหตุการณ์ 9/11 ในสหรัฐอเมริกา และเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในประเทศไทย รวมทั้งเคยได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลพูลิตเซอร์ในปี 2554 ด้วย

สำหรับเหตุการณ์การจับกุมของเธอนั้น เกิดจากการที่เจ้าของรถดังกล่าวร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมเธออย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์คันที่เธอปีนขึ้นไปถ่ายรูป

สำหรับการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย และการเลือกตั้งผู้บริหารเกาะฮ่องกงอย่างเต็มรูปแบบโดยไม่ผ่านการครอบงำของรัฐบาลปักกิ่ง ในปี พ.ศ. 2560 เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 20 วันแล้ว โดยในช่วงหลังการชุมนุมนี้ถูกเรียกว่า "ปฏิวัติร่ม" เพราะผู้ชุมนุมใช้ร่มในการบังแดด และป้องกันตัวจากแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การชุมนุมดังกล่าวได้รับการกล่าวถึงในเชิงบวกจากสื่อนานาชาติว่าเป็นการชุมนุมที่สงบสันติและมีวินัย โดยคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา การชุมนุมต้องเผชิญกับเหตุรุนแรงหลายครั้ง ทางจากผู้ประท้วงอีกฝ่ายที่สนับสนุนทางการจีน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเริ่มมีรายงานการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมออกมาอย่างต่อเนื่อง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net