Skip to main content
sharethis

17 ต.ค. 2257 เวลา 16.05 น. หลังการประชุมสภานิติบัญญัติครั้งที่17 ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อขอมติสมาชิกสภานิติบัญญัติ (ส.น.ช.) เกี่ยวกับการถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ตามคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ได้ยื่นคำร้องมา กรณีการกระทำที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐ ธรรมนูญปี 2550 ในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. ว่าเป็นความผิดที่อยู่ในอำนาจของ สนช.ที่จะพิจารณาถอดถอนตามข้อบังคับการประชุม สนช.ปี 2557 หรือไม่

นายพีระศักดิ์ พอจิตร รองประธาน ส.น.ช. เผยภายหลังการประชุมว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ เหตุเพราะ ป.ป.ช. ยังส่งเอกสารไม่ครบ สมาชิก ส.น.ช. จึงมีมติให้เลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน จนกว่าจะได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วน

ด้านนายวิทวัส บุญญสถิตย์ สมาชิก สนช. ระบุถึงสาเหตุที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ เพราะเอกสารที่สมาชิก สนช. ได้รับจาก ป.ป.ช. มีเพียงใบปะหน้าเท่านั้น จึงมีสมาชิกเสนอให้เลื่อนพิจารณาเพื่อขอกลับไปศึกษารายละเอียดก่อน โดยที่ประชุมมีมติ 165 เสียง ให้งดเว้นข้อบังการประชุมที่ต้องพิจารณาภายใน 30 วัน ซึ่งวันนี้เป็นเพียงการหารือกันเท่านั้น เพราะยังไม่ได้บรรจุเป็นวาระส่วนจะหยิบยกนำกลับมาพิจารณาเมื่อไรขึ้นอยู่กับ ประธาน สนช.

ส่วนนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ  กล่าวว่าบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี เป็นการหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติ แต่สมาชิกบางกลุ่มยังเห็นขัดแย้งในข้อกฎหมายตามอำนาจที่อ้างถึงรัฐธรรมนูญ 2550 จึงมีการถกเถียงและยังหาข้อสรุปไม่ได้ ประกอบกับยังไม่ได้รายละเอียดสำนวนจาก ป.ป.ช.

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์, ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net