‘คริสตี้’ ทูตสหรัฐพบรองนายกฯ อำลาตำแหน่ง ย้ำสัมพันธ์ทางการค้า 2 ชาติ

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบ ‘ม.ร.ว.ปรีดิยาธร’ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่ออำลาตำแหน่ง หลังอยู่ไทยครบ 4 ปี พร้อมขอบคุณคนไทย ก่อนหน้านี้สถานทูตเผยคลิปพูดภาษาไทยอำลาตำแหน่ง
 
ที่มาภาพ: U.S. Embassy Bangkok
 
9 ต.ค. 2557 สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานว่า นางคริสตี้ เคนนี่ย์ (Kristie Kenney) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 ภายในทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ขณะที่ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เตรียมอำลาตำแหน่ง ในปลายเดือนนี้
 
นางคริสตี้ กล่าวว่า ขอขอบคุณคนไทยที่ให้การต้อนรับ และดูแลตนเอง รวมถึง ชาวอเมริกัน รวมทั้ง รู้สึกดีใจที่ได้ทำงาน และอาศัยอยู่ในประเทศไทย ตลอด 4 ปี จนครบวาระในปลายเดือนตุลาคมนี้ ก่อนมีเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศคนใหม่ มารับช่วงต่อ พร้อมขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจที่ได้หารือร่วมกันในประเด็นเศรษฐกิจของไทยและสหรัฐอเมริกา ซึ่งหวังว่าจะได้มีการทำงานร่วมกันในอนาคตต่อไป เนื่องจากการรับตำแหน่งใหม่ที่สหรัฐอเมริกา ยังดูแลภาพรวมการทำงานระหว่างสหรัฐอเมริกา กับ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
 
ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศ แสดงความสนใจต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ ว่าจะดำเนินการไปในด้านใด รวมถึงเรื่องของข้าว ซึ่งตนเองได้อธิบายถึงความจำเป็น และการดำเนินงานในทุกเรื่อง โดยย้ำว่ารัฐบาลได้เข้ามาทำงานอย่างเต็มที่ แม้ไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจากการพูดคุย เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศ มีท่าทีความเชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาล
 
ส่วนประเด็นเรื่องสิทธิพิเศษทางภาษี ที่ประเทศไทยอาจจะถูกยกเลิกหากเปลี่ยนแปลงจากประเทศที่มีรายได้น้อยไปสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลาง นั้น ไม่มีการหารือกันในครั้งนี้ แต่คงใช้โอกาสหารือ กับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศคนใหม่ ที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อไป
 
ส่วน breakingnews.nationtv รายงานว่า นางคริสตี้ เตรียมเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน พ.ย.นี้ โดยใช้เวลาในการเข้าพบกับรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจเป็นเวลา 45 นาที และให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบรองนายกรัฐมนตรีโดยกล่าวเป็นภาษาไทย
"ดิฉันรู้สึกดีใจมากที่มีโอกาสอยู่และทำงานที่ประเทศไทย คิดว่าเป็นประเทศสำคัญ เป็นประเทศพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกาด้วยค่ะ ดิฉันขอขอบคุณคนไทยทุกคนที่ต้อนรับดิฉันและคนอเมริกันหลายคนอย่างเป็นกันเอง ขอโทษนะคะดิฉันพูดได้นิดหน่อยค่ะ" นางคริสตี้ กล่าวแล้วก็หัวเราะ

เมื่อถามถึงเอกอัครราชทูตคนใหม่ที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศไทย นางคริสตี้ กล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐจะเป็นคนเลือกท่านทูตคนใหม่และเขาจะมาที่นี่ ซึ่งเราหวังว่าจะเป็นปีหน้า อย่างไรก็ตามตนขอขอบคุณม.ร.ว.ปรีดิยาธรที่พบกับตนในวันนี้เกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาด้วย เราหวังว่าจะมีโอกาสทำงานด้วยกันในอนาคต

ต่อข้อถามที่ว่าจะไปรับตำแหน่งอะไรต่อไป นางคริสตี้ กล่าวว่า ตนจะกลับอเมริกาไปทำงานเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเราจะมีโอกาสพบกันในอนาคตทั้งประเทศไทยและทุกๆ ประเทศในเอเชีย ซึ่งตนดีใจมากที่ได้ทำงานอีกเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียและประเทศไทยด้วย

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นางคริสตี้ กล่าวว่า "อันนี้อยู่ที่คนไทย"

 
 
เผยคลิป 'คริสตี้' พูดภาษาไทยอำลาตำแหน่ง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2557 ผู้ใช้ยูทูบ U.S. Embassy Bangkok เผยแพร่คลิปความยาว 1.20 นาที ของเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวอำลาตำแหน่งเป็นภาษาไทย
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท