Skip to main content
sharethis

'จับเท็จดอทคอม' ดึงวาทะของคนในข่าวมาฉายให้เห็นบริบท พร้อมวิเคราะห์ข้อมูล ก่อนสรุปว่า ข้อความนั้น จริง, เท็จ, ก้ำกึ่ง หรือยังพิสูจน์ไม่ได้

26 ก.ย.2557 สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า ร่วมกับ โอเพ่นดรีม ผู้ประกอบการสังคม จัดทำเว็บจับเท็จดอทคอม โดยเป็นโครงการแรกของโครงการ data journalism หรือวารสารศาสตร์เชิงข้อมูล ของ สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า

เว็บไซต์ "จับเท็จดอทคอม" ระบุว่า ก่อตั้งด้วยความมุ่งหมายที่จะร่วมเป็นส่วนเล็กๆ ในการติดตามตรวจสอบ "คำพูด" ของบุคคลสาธารณะ โดยเฉพาะผู้มีอำนาจทางการเมือง โดยนำทักษะความเชี่ยวชาญในการสืบค้นของนักข่าวสืบสวนสอบสวน มาใช้ในการนำเสนอข้อค้นพบอย่างเป็นระบบ ผ่านการออกแบบเว็บไซต์ให้เข้าใจง่ายและสืบค้นคำพูดได้โดยสะดวก แทนที่จะปล่อยให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์สาธารณะจมหายไปในสายธารของโซเชียลมีเดียทั้งหลาย

โดยทีมงานจับเท็จจะตรวจสอบเฉพาะ "คำพูด" ที่เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ซึ่งสามารถค้นหาหลักฐานมาพิสูจน์ได้เท่านั้น ส่วนคำพูดประเภทความคิดเห็น คำสัญญา หรือคำประกาศต่างๆ นานา เกี่ยวกับอนาคตหรือความเชื่อส่วนตัว เป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือขอบเขตการทำงานของทีมงาน

นอกจากนี้ มีการเชิญชวนให้ร่วมเสนอคำพูดที่อยากให้ตรวจสอบ ตรวจสอบการทำงานของทีมงานจับเท็จเอง และเสนอแนะข้อคิดเห็นหรือติชม ผ่านการแสดงความเห็นบนเฟซบุ๊ก ThaiPublica หรืออีเมล info@thaipublica.org

เบื้องต้น มีคำพูดของนักการเมืองและผู้มีบทบาททางการเมือง เช่น กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ บอกว่าทหารไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง (เท็จ), ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ พูดว่ารัฐบาลการอุดหนุนราคาเบนซินจำนวนมากทำให้อัตราใช้เบนซินสูง (เท็จ), อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ บอกว่าไม่มีความคิดเข้าปราบปรามประชาชน หรือใช้ความรุนแรงกับผู้มาชุมนุม (เท็จ), สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ดินเขายายเที่ยง ว่าไม่ได้เป็นการรุกล้ำ (เท็จ), ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระบุว่าจนท.ไม่ได้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมที่ สภอ.ตากใบ จ.นราธิวาส (เท็จ), อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ กล่าวถึงรัฐประหารว่าไม่ได้หมายความว่าทำลายประชาธิปไตย ถ้าเกิดเป็นรัฐประหารที่ต้องการปกป้องประชาธิปไตย ทำได้ (ก้ำกึ่ง)



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net